Đan viện An Phước: 0251.3511560

ĐAN VIỆN AN PHƯỚC - HÀNH HƯƠNG GIÁO XỨ BA GIỒNG

Ngày 23/6/2018, Đan viện An Phước, quý Sơ, gia đình An Phước Tại Thế và một số giáo dân đã đến hành hương tại Giáo xứ Ba Giồng (thánh Phêrô Nguyễn Văn Lựu) - Trung tâm Hành hương của Giáo tỉnh Sài Gòn nhân dịp Năm Thánh Mừng 30 năm tôn phong Hiển thánh cho các Thánh Tử Đạo Việt Nam.

Ngày 23/6/2018, Đan viện An Phước, quý Sơ, gia đình An Phước Tại Thế và một số giáo dân đã đến hành hương tại Giáo xứ Ba Giồng (thánh Phêrô Nguyễn Văn Lựu) - Trung tâm Hành hương của Giáo tỉnh Sài Gòn nhân dịp Năm Thánh Mừng 30 năm tôn phong Hiển thánh cho các Thánh Tử Đạo Việt Nam.

Xin thánh Phêrô Nguyễn Văn Lựu và các thánh Tử Đạo Việt Nam chuyển cầu cùng Chúa cho chúng con, luôn biết noi gương các ngài, can đảm làm chứng cho Chúa giữa lòng dân tộc, hầu Thiên Chúa được tôn vinh.

-----------

Quý vị có thể xem thêm nhiều hình ảnh khác trên Fanpage của Đan viện An Phước tại đây: FANPAGE ĐAN VIỆN AN PHƯỚC

QUÁ TRÌNH HÌNH THÀNH VÀ PHÁT TRIỂN CÚA GIÁO XỨ BA GIỒNG:

- Giáo phận Mỹ Tho thành lập năm 1960 nhưng người Công giáo sống ở vùng này đã có từ thời các linh mục thừa sai truyền giáo ở Việt Nam. Có thể nói Ba Giồng là một họ đạo cổ xưa nhất của giáo phận Mỹ Tho tồn tại đến ngày hôm nay.

- “Bản tường trình của linh mục F.Demarcq, Thừa sai Tông Tòa, năm 1911” còn lưu giữ tại họ đạo, đã xác định sự hiện diện từ rất sớm của họ đạo Ba Giồng: “Do tính cách lâu đời của nó, họ đạo này đáng đứng chỗ nhất, còn tất cả các họ đạo khác mới có khá gần đây”

- Theo tài liệu “27 vị Tử Đạo tại Ba Giồng của linh mục H.Hamon thuộc Hội Thừa Sai paris, trong Missions Catholiques, năm 1882, quyển 14, có nhắc tên gọi của họ đạo như sau: Về hướng Đông Bắc Sài Gòn, thuộc tỉnh Mỹ Tho, có một cánh đồng lầy rộng lớn. Vào mùa mưa lớn, cánh đồng ấy biến thành một hồ nước mênh mông. Ở lối vào đầm lầy này, nước cuốn dồn cát lại như tạo cho mình một rào chắn không thể vượt qua nổi. Với thời gian, những đụn cát ấy cao dần lên trên ba giồng cát mà dòng nước đã bồi lên, giữa một rừng tre có ngọn cao, tạo thành một vành đai xanh, đó là xóm nhỏ Ba Giồng. Giữa xóm có một ngôi nhà lớn, trên mái ngói có dựng cây Thánh Giá nổi bật là nhà thờ của họ đạo. Dân cư ở đây không giàu sang cũng không túng quẫn, nếp sống của họ rất bình dị. Hầu như mọi người sống bằng lao động của đôi bàn tay. Thế nhưng họ có một kho báu mà họ coi trọng hơn mọi của cải giàu sang, đó là “kho báu đức tin”.

- Theo những lời truyền tụng chắc chắn, vào khoảng năm 1700 (Canh Thìn) hoặc 1702, dưới triều đại Minh Vương (1691) ra dụ cấm đạo Thiên Chúa, chừng 20 ghe biển của tín hữu Kitô, âm thầm rời Phú Yên, rời xa bờ biển An nam, mang theo khoảng 30 gia đình Kitô hữu. Những gia đình trốn lánh cuộc bắt đạo và trẩy về hướng Nam Kỳ. Chúa quan phòng dẫn họ đến trước con sông cái, giữa Gò Công và Chợ Lớn, do hai con sông Vàm Cỏ Đông và Vàm Cỏ Tây nhập lại kết thành. Ghe ngược dòng sông này cho tới chỗ bắt đầu đồng cỏ lát rộng lớn, và dừng lại ở miệng con rạch gọi là Rạch Chanh. Đầu tiên tất cả các gia đình lập cư trên bờ con rạch này. Và ghe trở về Phú Yên rước thêm các gia đình khác. Sáu tháng sau, ghe trở lại đem theo những Kitô hữu khác còn đông hơn nữa. Nhưng gần sông quá, ghe thuyền quan lớn đi lại thường xuyên nên có lần họ bị bắt và bị cầm tù. Tất cả các Kitô hữu khác khiếp sợ vội vã rời khỏi nơi ấy để đi sâu vào rừng, cho tới chỗ Ba Giồng ngày nay và lập cư tại đó. Nhưng rất có thể, dân cư đã trở lại đạo từ một thời xa xưa. Các cụ già thường chỉ cho con cháu những ngôi mộ của ba thế hệ đã sống trước họ, mà tất cả đều là những người Công giáo. Tại đất thánh họ đạo nay còn một vài mộ chí niên đại 1663 – 1664 và nhiều ngôi mộ cổ ghi chữ nho đã lu mờ không thể đọc được.

- Giáo xứ Ba Giồng đã trãi qua biết bao cảnh thăng trầm: Năm 1783 anh em nhà Tây Sơn đã tìm đến đây tìm vua Gia Long, và đã nổi giận chém giết 150 người giáo dân tại đây. Rồi thời vua Minh Mạng, vào năm 1836, quan quân Triều Nguyễn cũng đã truy quét họ đạo Ba Giồng và đã tàn sát trên dưới 1700 người. Đến triều đại vua Tự Đức, cha sở họ đạo lúc đó là cha Thánh Phêrô Nguyễn Văn Lựu cũng đã bị chém đầu tại Mỹ Tho năm 1861, và sang năm sau, 1862, họ đạo bị tàn sát, lần này có 25 người đàn ông đã tuyên xưng đức tin tại chợ Củ Chi, cách Ba Giồng khoảng 2 cây số. Xác 25 vị này đã được chôn tại một nơi gần đó mà người ta vẫn truyền tụng cho đến ngày hôm nay, gọi là gò Chết Chém. Cùng với 25 người đã tuyên xưng đức tin cách công khai , có 2 người cũng bị chém đầu khi trốn chạy. 10 năm sau cha Hamon vâng lệnh Đức Cha Miche lo việc cải tang hài cốt các Vị Tử Đạo về an táng tại đất thánh Ba Giồng ngày 18 tháng 06 năm 1872.

(Theo giaoxugiaohovietnam.com)