Đv Châu Sơn Nho Quan: 0229.3866416

Hồng Ân Tĩnh Huấn (Linh Tâm)

Lưu bút hồng ân ngày 21/09/2016, tại Đan Viện Xitô Thánh Mẫu Châu Thủy. Đan sĩ M. Luca NGUYỄN VĂN BÌNH

 

HỒNG ÂN TĨNH HUẤN

Tại Đan Viện Xitô Thánh Mẫu Châu Sơn Nho Quan

04-06/09/2016

---*********---

Lời tự sự

Tĩnh huấn là một hồng ân thật cao quý! Vì mỗi lần bước vào cuộc tĩnh huấn thì tâm thức của bao người được sáng lên, như lời của Viện Phụ hội trưởng: “Học hỏi, cô đọng những điều chính yếu những bài chia sẻ có chiều sâu là những ánh sáng chúng ta trao cho nhau, như chúng ta đón nhận từ Thiên Chúa”. Qua những đề tài: “Say Mê Thiên Chúa”-“Sống Huyền Nhiệm Hiệp Thông”-“Huấn Luyện” mà Viện Phụ hội trưởng, quý Viện Phụ, Viện Mẫu, quý Bề trên cùng các bậc Cha-Anh, các đan sĩ cao niên và các nữ đan sĩ đã cùng nhau: chia sẻ, gợi ý, hội thảo và đúc kết thì có biết bao điều thực đáng quan tâm, trân trọng; vì đó là nguồn sáng, nguồn sống, là chất tu, chất thánh tài bồi, mưu ích lớn lên trong Đức Kitô không chỉ cho những người được tham dự tĩnh huấn mà còn cho rất nhiều người trong Hội Dòng nếu những điều tốt đẹp này được lan tỏa. Chính vì trân quý những điều tốt đẹp trên và ước muốn làm cho những điều cao quý đó được lan tỏa mà người viết bài này đã nỗ lực để lưu bút hồng ân bằng những dòng văn xuôi và văn vần mộc mạc; với ước mong được chia sẻ cho mọi người điều mắt thấy, tai nghe, ghi nhận và cảm nghiệm về “Hồng Ân Tĩnh Huấn”.

            Vì lẽ muốn chuyển tải những điều tốt đẹp trên cách cô đọng và súc tích nên trong bài có dùng nhiều thể loại thơ như: Lục bát, Song Thất Lục bát và Thất ngôn tứ tuyệt; có điều cần lưu ý ở đây là khi đọc các thể loại thơ, xin để ý đến phần ghi chú Footnote, nhất là thể loại thơ Song Thất Lục Bát…  Tất cả là hồng ân của Chúa. Mong được chia sẻ nên đã nỗ lực để viết bài này. Trong bài có điều gì còn thiếu sót xin thương lượng thứ./.

Đan Sĩ Maria Luca NGUYỄN VĂN BÌNH

 

HỒNG ÂN TĨNH HUẤN

* * * * * * *

Hồng ân tĩnh huấn rực hồng

Tin vui thắp sáng muôn lòng reo ca

Mừng Bách Chu Niên Cha Tổ Phụ[1]

Lập Dòng trên Núi Phước năm xưa

Cộng đoàn Đan sĩ cao niên

Chung niềm trẩy hội Châu Sơn tụ về

Cùng nhau học hỏi lĩnh hội

Thủ đắc lời mời gọi của Cha [2]

Là Đan sĩ noi Thánh Gia

Sống đời chiêm niệm thiết tha chuyên cần

Say mê Thiên Chúa nguồn sống

Lý tưởng đời thánh hiến đan tu

Nương theo Thần Khí suy

Ân thiêng tác động soi từ bên trong

Sống huyền nhiệm hiệp thông cùng Chúa

Sống “Yêu-Thương” chan chứa niềm vui

“Hồng Ân Tĩnh Huấn” tuyệt vời

Giúp người Đan sĩ xây đời đan tu

Say mê Thiên Chúa tìm ý Chúa

Huyền nhiệm hiệp thông sống trọn tình

* * * 

HÀNH TRÌNH NAM =>BẮC XA XÔI 

Chung niềm trẩy hội tâm an vui [3]

Lặng lẽ ngước nhìn thời khắc trôi

Bóng xế chiều tà ngựa sắt tới

Đón đoàn đi Bắc lòng tràn vui

***

Hoàng hôn phủ bóng trên nương đồi

Ngựa sắt [4] phương phi nhẹ lướt xuôi

 Phan Thiết dừng chân bên quán mới

Cả Đoàn cơm tối trong niềm vui

***

Lên đàng bóng tối phủ muôn nơi

Chuỗi hạt tay nâng chung kết lời

Từng đóa Môi Khôi dâng kính Mẹ

Phó dâng hồn xác trong tay Người

***

Hành trình Nam-Bắc ôi xa xôi

Ngựa sắt lao nhanh vượt núi đồi

Lướt gió xênh xuôi về bến đợi

Người người giấc điệp chìm vào ngơi [5]

*****

KÍNH VIẾNG THÁNH ĐỊA LA VANG

Đêm về gió lạnh sương sa

Tốc hành ngựa sắt tăng ga vượt ngàn

Băng qua Đà Nẵng-Quảng Nam

Người người thức giấc tâm can rộn ràng

Hướng về Thánh Địa La Vang

Tay nâng chuỗi ngọc kết tràng Mân Côi

Kính dâng Đức Mẹ Chúa Trời

Tâm tình cảm tạ… muôn lời nguyện xin

Trong niềm yêu mến cậy tin

Xe vào Thánh Địa [6] an bình tận tâm

***

Cả Đoàn kính viếng La Vang

Tiến về Linh Địa nghiêm trang khâm sùng

Vào Nhà Chúa , hướng Thánh cung

Dâng lời chúc tụng… ; ca mừng Mẹ yêu

Hiệp cùng Thánh Mẫu diễm kiều

Hợp dâng Thánh lễ trong niềm tin yêu

Qúy Cha đồng tế dâng cao

Cộng đoàn cung kính cùng nhau hát mừng

Tri ân Chúa Cả muôn trùng

Đà thương giáng phúc không ngừng (cho) Đoàn con

***

Thời gian thăm viếng đà vơi

Xế trưa xe nhẹ lướt xuôi lên đàng

Khen anh ngựa sắt sức bền

Xuôi trên bao tuyến ngày đêm vượt ngàn

Hướng về đích đến Nho Quan

Xe lao thoăn thoắt Châu Sơn đến rồi

Hai giờ (2h.00 am) xe đỗ bên trời

Tiến vào Đan Viện người người tràn vui

Hành trình Nam-Bắc xa xôi

Bình an cập bến ơn Trời hướng đưa

***

TRONG MÁI ẤM ĐAN VIỆN CHÂU SƠN

      Cử hành Thần Vụ

Kính kong-kong kính-kong kinh

Bốn giờ (4h.00 am) chuông đổ kêu inh cả trời

Tiếng chuông tiếng Chúa gọi mời

Dự phần kinh sánh người người lanh chân

Ca tòa song đối phân can

Mọi người tề chỉnh dự phần xướng ca

Nhạc hòa trầm bổng vang xa

Lời cầu kinh sáng dâng CHA trên trời

Nguyện dâng ngày mới Chúa ơi

Sống đời thánh hiến xin Người đỡ nâng

*** 

Hiệp dâng Thánh lễ

Năm (5h.00 am) giờ Thánh lễ hiệp dâng

Cả đoàn Đồng tế nhịp nhàng tiến lên

Lời ca nhập lễ uy linh

Giêsu Cứu Chúa quên mình hiến thân

Cộng đoàn Thánh lễ hiệp dâng

Khấu đầu cám tạ tri ân Chúa Trời

Hồng ân Thánh lễ cao vời

Hợp lòng dâng tiến muôn lời nguyện xin

Sống niềm tin mến trọn tình

Yêu thương phục vụ … trung trinh phượng thờ

***

       Thăm “Địa Đàng” Châu Sơn

Châu sơn thời tiết tuyệt vời

Trời râm gió nhẹ hoa cười bên nương

Âm thầm đến viếng Nguyện Đường

Quan chiêm ngất ngưởng mái vòm thánh cung

Hướng về Nhà Tạm khâm sùng

Nhìn lên Thánh giá khiêm cung bái thờ

Đắm chìm trong cảnh huyền mơ

Đăm chiêu chiêm ngưỡng ngẩn ngơ trí lòng

Rảo quang quan sát một vòng

Nguyện Đường cấu trúc kỳ công tuyệt trần

***

Ra ngoài tản bộ lanh chân

Tham quan Đan Viện Châu Sơn một vòng

Xa xa ao trộng nước trong

Vườn nương rộng thoáng mắt trông ngút ngàn

Vườn FA (Fatima) sỏi trắng long lanh [7]

Nhấp nhô đồi cỏ phủ xanh bên đàng

“Suối-Hồ-Đá-Núi-Giếng-Hang” [8]

Mô hình nối kết liên hoàn cảnh quan

Nội vi Đan Viện rõ ràng

Lòng thành ngưỡng mộ “Địa Đàng” Châu Sơn

***

NHỮNG NGÀY TĨNH HUẤN

*******

Trước Giờ Khai Mạc

Thời gian chuẩn bị xa gần

Ba ngày “Tĩnh Huấn” hồng ân tuyệt vời

Sáng lên tâm thức bao người

Khấu đầu cảm tạ ơn Trời thi ân

Tiên vàn Thánh lễ hiệp dâng

Nguyện xin Đức Chúa Thánh Thần chiếu soi

Dẫn vào bàn tiệc niềm vui

Suối nguồn ân phúc sống đời hiến dâng

Mở lòng mở trí khai tâm

Say mê Thiên Chúa hiệp thông trong Ngài

***

Sáng nay (04-09-2016) thời tiết đẹp thay

Chim Câu sải cánh tung bay rợp trời

Người người trẩy hội tràn vui

Tay đan tay nắm trao lời tương giao

Tình huynh nghĩa đệ dâng trào

Thân thương thăm hỏi bên nhau rộn ràng

Đến giờ khai mạc nghiêm trang

Bước vào tĩnh huấn rập ràng tác phong

Lặng thinh giữ trí giữ lòng

Lắng nghe tiếng Chúa nhủ trong tim hồng

***

    Giờ Khai Mạc

Giờ khai mạc ; đàn hát vang

Thân thương Viện Phụ[9] chào thăm mọi người

Huấn từ tha thiết ngỏ lời

Nói lên Tình Chúa yêu con người mê say

Hãy theo gương Giêsu Thầy

Sống niềm say mến… trong đời đan tu

Say mê chiêm ngắm Giêsu

Yêu thương phục vụ… sống tình hiệp thông

Tương giao huynh đệ thật lòng

 Theo gương Cha Tổ Phụ thực trong ân tình

***

Đan tu trải nghiệm đời mình

Sẻ chia kinh nghiệm hiện sinh cho người [10]

Không là lý thuyết [11] mà thôi

Song là chất thánh sống đời hiến dâng

Hành trình ơn gọi dấn thân

Sống tình huynh đệ tinh thần Thánh Gia

Như Cha Tổ Phụ đề ra:

Sống tình huynh đệ phải là yêu thương

Thành tâm chia sẻ đỡ nâng

Say mê Thiên Chúa hiệp thông trong Người

***

Hành trình nên thánh một đời

Yêu thương chia sẻ tài bồi cho nhau

Chất tu chất thánh thương trao

Sống vui sống thánh chiều sâu chân tình

Ba ngày “Tĩnh Huấn” tuyệt vời

Chuyên cần học hỏi cho đời sáng lên

Say mê Thiên Chúa tình yêu

Sống tình liên đới hiệp thông trong Ngài

Khơi mào khai mạc tuyệt thay

Dứt lời Viện Phụ pháo tay nổ dzòn

*******

 

TIẾP THEO CHƯƠNG TRÌNH LÀM VIỆC CỦA NGÀY THỨ NHẤT LÀ BÀI DIỄN TRÌNH CỦA VIỆN MẪU GIOAN THÁNH GIÁ PHẠM GHI TẠC VỚI CHỦ ĐỀ: 

SAY MÊ THIÊN CHÚA[12]

*******

Say mê là nói đến yêu

Nồng nàn say đắm yêu nhiều lắm thay

 Ai người trải nghiệm điều này ?

Mà thực đã có nên giờ này ở đây [13]

Say mê là mê say ai đó [14]

Là đối tượng ta ngó (ngắm) đắm say

Trí lòng mê mẩn ngất ngây

Hợp gu , hợp nhãn từng ngày say

Là Đan sĩ (ta) khinh chê thế tục

Nghe con tin thúc giụcsay

Gương Cha Tổ Phụ đã bày

Say mê Thiên Chúa chính ngài mê say

Trong Di Ngôn lời ngài nhắn nhủ

Trần gian này hết thảy qua đi

                      Chỉ duy một điều:

Kính mến Chúa mà thôi ! (DN 107)

Ta cùng lĩnh hội ai ơi

Lời  vàng tiếng ngọc nói về mê say:

“Người thánh hiến mê say Thiên Chúa

Sống nhiệt tâm say mến con người” [15]

Ta cùng suy ngắm người ơi

Dựa trên nền tảng những lời sau đây

THÁNH KINH-HUẤN QUYỀN VÀ GIÁO LUẬT

Hệ quả nảy sinh thật phong nhiêu

Say mê Thiên Chúa tình yêu

Thiết tha ngắm Chúa thiệt nhiều để say

***

NỀN TẢNG CỦA NIỀM SAY MÊ THIÊN CHÚA

a)-Kinh Thánh

Sống đời thánh hiến đan tu

Chính là gương Chúa Giêsu khơi nguồn

Ngài là Nền tảng là Đường

Mến yêu Thiên Chúa   mê say con người

Lời Ngài chân lý sáng ngời

Chiếu soi nhịp sống chính đời đan tu

Tâm thành theo gót Giêsu

Sống đời thánh hiến chỉn chu một đời

Say mê Thiên Chúa con người

Gương Thầy Chí Thánh học đòi bước theo

***

b)-Huấn Quyền

           Sắc lệnh Đức Aí Hoàn Hảo (DT 1, 2. 12-14) khẳng định: Nguồn mạch của đời sống thánh hiến là Chúa Giêsu-Kitô, Chúa Thánh Thần, Giáo Hội và các Đấng Sáng Lập. Người thánh hiến là người hiến mình trọn vẹn cho Thiên Chúa…

            Người thánh hiến:

Dấn thân hiến trọn đời mình

Tin yêu phụng sự tôn vinh Chúa Trời

Giêsu kính ái chẳng ngơi

Yêu không chia sẻ một đời trung trinh

Yêu trong chiêm ngưỡng lặng thinh

Thiết tha đàm thoại thân tình với Giêsu

Sống đời “Nguyện-Hiệp” chỉn chu

Ba Ngôi chiêm ngắm tự nơi cung lòng

Sống đời thánh hiến hiệp thông

Sống tình liên đới [16] thành tâm trong Ngài

***

c)-Giáo Luật 

Siêng năng suy niệm Phúc Âm

Ân cần cầu khấn Thánh Thần Chúa thương

Nhóm lên lửa mến trong hồn

Kết liên [17] với Chúa chính nguồn hiệp thông

Say mê Thiên Chúa tận tâm

Yêu thương tôn trọng cảm thông (với) mọi người

Chiêm sâu Tình Chúa cao vời

Người thương ta trước nâng đời ta lên

Một đời thánh hiến vững bền

Con tim say mến đáp đền Tình Yêu

*******

HỆ QUẢ CỦA VIỆC SAY MẾN THIÊN CHÚA 

Say mê Thiên Chúa đến nồng nàn

Chiêm ngắm, mật đàm trước Thánh Nhan

Hồn xác Thánh ân Ngài biến đổi

Nên đồng hình dạng với Người Con[18]

***

Lòng thành yêu Chúa đến say mê

“Nguyện-Hiệp” với lòng mến tỉ tê

Lời Chúa tuân hành sống cụ thể

Phu Quân thần hóa tình phu thê

*** 

Gương Cha Tổ Phụ sống say mê

Mến Chúa miên man tâm hướng về

Sống với sống cùng khôn xiết kể

Yêu người mến Chúa lòng say mê

***

Lời Cha Tổ Phụ dạy con yêu

Mến Chúa, anh em thương mến nhiều

 Sống đạo “yêu thương” đạo chính yếu

Không tìm tình ảo lý cao siêu

**** 

GỢI Ý THẢO LUẬN 

1.-Động lực nào giúp bạn say mê Thiên Chúa?

2.-Xin chia sẻ trải nghiêm của bạn qua đời sống say  mê Thiên Chúa?

***&&&&&***

NGÀY THỨ HAI

ĐỨC TỔNG GIÁM MỤC GIUSE NGÔ QUANG KIỆT  DIỄN TRÌNH VỀ CHỦ ĐỀ:

SỐNG HUYỀN NHIỆM HIỆP THÔNG [19]

*******

  1. XEM PHIM

Đầu giờ khởi sự xem phim. Đây là cách diễn trình theo  hướng dẫn khá mới mẻ, sinh động và linh hoạt. Vì trước khi xem phim được Đức Tổng Kiệt hướng dẫn những điểm nhấn cần chú ý và có giải thích những biểu tượng trong phim v.v…

            Tựa đề của phim là “Des homes et des dieux” (Về những con người và về những vị thần). Phim dài khoảng 120 phút nhưng đã rút gọn còn khoảng 60 phút. (Phim này được Đức Tổng Kiệt lược tóm phần nội dung; trong bài này không trích lại)

            Trong phim, người sống đời thánh hiến muốn đi theo Chúa, từ giã trần gian. Đó là đời sống siêu thoát. Đời sống của các thiên thần và các thánh trên trời. Tuy nhiên các ngài vẫn là con người. Vẫn sống ở đời. Vẫn chịu tác động của hoàn cảnh. Và nhất là sợ chết. Và khi nỗi sợ đến họ đã phản ứng rất con người. Đã nghi nan. Đã chao đảo. Đã muốn bỏ cuộc. Đã muốn trốn chạy. Đã cãi vã. Đã chia rẽ bất hòa.

            Chỉ khi các ngài phấn đấu vượt qua những khó khăn thì bình an trở lại. Cộng đoàn hợp nhất. Tâm hồn bình an. Lý tưởng vươn cao. Đến nỗi dám chấp nhận cái chết.

            Khi vượt qua khó khăn. Nhất là vượt qua chính mình. Các ngài trở thành thần thánh. Là Con Đấng Tối Cao. Đó cũng chính là đoạn kết của bộ phim.

  1. DIỄN TRÌNH VÀ HƯỚNG DẪN HỘI THẢO

Để đào sâu bộ phim và thảo luận, và để áp dụng vào cuộc sống, chúng ta cần chú ý đến những diễn tả hiệp thông của các đan sĩ Tibirhine, đối chiếu với cuộc sống hiệp thông của Cha Tổ Phụ và duyệt xét lại đời sống cá nhân cũng như cộng đoàn chúng ta.

  1. Các đan sĩ Tibirhine

Phim chứa đựng nhiều bài học phong phú cho đời tu. Đặc biệt cho các đan sĩ. Trong khuôn khổ cuộc tĩnh huấn này, chúng ta chỉ lưu ý đến cuộc sống hiệp thông của các đan sĩ.

Cuộc khủng hoảng xảy đến rất khốc liệt. Rất đau đớn. Rất đáng sợ. Nhưng cuối cùng Đan viện Thánh mẫu Atlas đã vượt qua. Nhờ sống huyền nhiệm hiệp thông.

*-Hiệp thông với Chúa. Tuy bị chao đảo vì thời thế và cộng đoàn lủng củng vì các ý kiến khác biệt. Nhưng mọi người luôn kết hợp với Chúa. Trung tín với việc bổn phận. Đặc biệt cầu nguyện để tìm ý Chúa.

(Trong phim) Chiêm ngắm cảnh cha Christophe, linh mục trẻ nhất trong cộng đoàn. Thao thức suốt đêm không ngủ. Cầu nguyện dằn vặt như Chúa Giêsu trong vườn Giệt-si-ma-ni. Than thở khiến anh em đều tỉnh ngủ.

*-Mọi người trung thành với Lectio Divina để tìm ý Chúa.

*-Trung thành với giờ kinh và việc lao động.

Để cuối cùng tìm ra giải đáp trong thánh ý Chúa: Chúng ta đến đây không phải để truyền giáo. Không phải để sống. Không phải để chết. CHÚNG TA ĐẾN ĐÂY ĐỂ LÀM CHỨNG CHO TÌNH YÊU CHÚA. Không lấy gì làm hơn Chúa. Vì thế quyết định ở lại. Để làm chứng cho tình yêu. Yêu Chúa. Yêu con người. Yêu anh em.

*-Hiệp thông với anh em. Trước hết với đất nước và dân tộc Algerie nói chung (vì các đan sĩ Tibirhine đến Algerie lập dòng ở đó). Đến cắm lều. Khấn vĩnh cư. Chọn đất nước đó làm quê hương. Chọn dân tộc đó là đồng bào.

*-Hiệp thông đặc biệt với dân làng. Ở với họ. Chia sẻ với họ về vật chất và tinh thần. Sống chết với họ. Yêu thương cả những phiến quân trong vùng. Sẵn sàng đón tiếp họ. Sẵn sàng cứu chữa họ.

*-Đặc biệt hiệp thông trong cộng đoàn. Một cộng đoàn với nhiều lứa tuổi. Nhiều khuynh hướng. Nhiều ý kiến khác biệt. Tưởng chừng tan rã vì khủng hoảng. Nhưng cuối cùng đi đến hiệp nhất nhờ tình hiệp thông huynh đệ. Ta đặc biệt lưu ý:

Tham khảo ý kiến. Cứ mỗi biến động cộng đoàn lại họp nhau thảo luận. Tuy khác biệt nhưng lắng nghe. Cha Bề trên Christian ban đầu nóng vội và độc đoán. Nhưng sau khi được góp ý đã biết lắng nghe ý kiến của anh  em. Để anh  em tự do quyết định.

Đối thoại huynh đệ. Anh  em đối thoại với nhau. Người lớn tuổi giúp người nhỏ tuổi. Đặc biệt cha Bề trên Christian đồng hành chia sẻ với mọi người nhất là cha Christophe, người trẻ nhất cộng đoàn. Để giúp nhau nhận ra lý tưởng ban đầu. Nhờ đó nhận ra ý Chúa.

Phục vụ lẫn nhau. Thầy bác sĩ Luca phục vụ dân nghèo quên ăn quên ngủ. Với một tâm hồn tế nhị được diễn tả trong cảnh đứa bé và bà mẹ có đôi giầy rách. Thầy đã ân cần tặng giầy cho họ và tự trách mình đã vô tình không nhìn thấy. Thầy sẵn sàng phục vụ cả phiến quân, dù phải nguy hiểm đến tính mạng. Ở đây ta thấy một cảnh huynh đệ khác. Thầy Amédée không rời thầy Luca trong lúc Thầy chữa bệnh cho phiến quân. Để đề phòng có gì bất trắc. Thật là một tình huynh đệ tinh tế. Cảm động nhất đó là mọi người cảm thông chăm sóc giấc ngủ cho thầy Luca sau một ngày làm việc mệt nhọc. Anh  em đọc báo ru thầy ngủ. Cảm động hơn nữa là cha Bề trên đến tắt đèn, đắp chăn cho người anh  em già yếu mà vẫn tận tâm phục vụ tha nhân.

Cùng nhau tìm ý Chúa. Cộng đoàn đi đến kết quả tốt đẹp. Vì mọi người biết bỏ ý riêng để tìm ý Chúa. Kiên trì cầu nguyện. Kiên trì tìm tòi. Kiên trì lắng nghe. Kiên trì đối thoại. Cuối cùng đã tìm ra ý Chúa. Và nhờ đó hiệp nhất với nhau.

Ta cũng thấy những phẩm chất đó nơi Cha Tổ Phụ.

  1. Cha Tổ Phụ

*-Hiệp thông với Chúa. Ta đã thấy điều đó trong nhiều năm qua, khi cùng Cha Tổ Phụ sống tâm tình “Say mê Thiên Chúa”. Hiệp thông với Chúa nên hiến trọn cuộc đời cho Chúa. Để làm dụng cụ trong tay Chúa. Để hoàn thành công trình của Chúa.

-Hiệp thông với Chúa nên ngài say mê cầu nguyện. Ta hãy xem chương trình hằng ngày của ngài: “Việc làm thì hằng ngày chúng con đọc kinh cầu nguyện và làm việc thủ công. Đây là thời khắc thường nhật: Đêm 2 giờ dậy; 2 giờ đến 4 giờ đọc kinh nguyện gẫm, xem lễ; 4 giờ cám ơn, rảnh; 4 giờ rưỡi đọc kinh; 5 giờ rưỡi làm việc… Tám giờ tối đi nghỉ” (DN 37).

-Hiệp thông với Chúa nên ngài chấp nhận tất cả mọi sự. Vui. Buồn. Sướng. Khổ. Tất cả là hồng ân. Nên Cha Tổ Phụ lúc nào cũng tạ ơn Chúa. Khi căn nhà đầu tiên bị cháy, ngài viết thư cho bà kế mẫu như sau: “Thăm mẹ rất yêu dấu của con, con viết ba chữ tin cho mẹ hay: cái nhà đẹp nhất của chúng con nay đã biến thành đống tro tàn. Trót cơ nghiệp nhà dòng ở cả trong đó: Sách vở, thuốc men, quần áo, vật thực, hột giống thay thảy đều cháy hết. Mặc lòng, chúng con đã hát Magnificat trọng thể tạ ơn Chúa, vì lẽ ra các nhà khác cũng bị đồng một số phận ! {…}

Vạn tuế thánh đức khó nghèo! Sau nếu Chúa lại ban sách vở, quần áo, thuốc men chi nữa, thì thảy là của chung nhà dòng. Dầu vậy chúng con không sợ mất sự bằng an vui vẻ. Bị rủi ro như thế là dấu Cha nhân hậu tỏ lòng thương con cái: Chúng con hằng ngợi khen Chúa và cám ơn Người luôn” (DN 47).

-Hiệp thông với Chúa nên thao thức với ơn cứu độ. Vì thao thức với ơn cứu độ nên ngài đã hăng hái ra đi truyền giáo. Dạy học ở chủng viện đối với ngài như ở trong tù. Ngài viết cho song thân: “Kính thưa cha mẹ rất yêu dấu, thương hại thay cho người ngoại giáo, lễ Sinh nhật năm nay cũng còn chưa phải cho họ! Chúa xuống thế đã gần 2000 năm, mà còn biết bao kẻ chưa nhận biết Người! Khi con suy sự ấy, thì cái phòng giáo sư của con đây nên như cái ngục cho con. Con ước ao mở miệng la hết sức nói về Chúa cho những kẻ chưa nhận biết Người được trở lại” (DN 4).

Vì thế ngài dùng mọi của cải, thời giờ và công sức cho việc truyền giáo, dạy giáo lý. Vẫn không có kết quả. Nên ngài phải lập dòng để cầu nguyện cho người ngoại đạo.

*-Hiệp thông với Giáo Hội.  Vì yêu mến Chúa mà ngài yêu mến Giáo Hội. Luôn sống tình hiệp thông trong những khía cạnh sau:

-Hiệp thông tích cực. Ngài trở thành thành viên tích cực sống huyền nhiệm hiệp thông. Sentire cum Ecclecia. Không chỉ chăm lo giữ đạo. Nhưng còn hiến mình cho Chúa. Đặc biệt hăng say việc truyền giáo.

-Hiệp thông với Bề trên. Tuy hăng say nhưng ngài luôn vâng phục Bề trên. Ham thích truyền giáo nhưng Đức Cha truyền ngài phải ở chủng viện để đào tạo chủng sinh ngài vẫn vâng lời. Say mê lập dòng nhưng vâng lời Bề trên ngài kiên nhẫn chờ đợi 9 năm trời.

-Hiệp thông với người dân bản xứ. Đến Việt Nam ngài coi Việt Nam là quê hương. Dân Việt Nam là đồng bào. Người lương dân vẫn là anh  em. Vì thế ngài yêu đất nước, lịch sử, văn hóa, và con người Việt Nam. Yêu thực tình …

-Hiệp thông với người thân. Gia đình chỉ có mình ngài. Nên ngài dành hết tình yêu thương cho cha mẹ. Kể cả bà kế mẫu. Ngài yêu mến và vâng lời cha mẹ. Cầu nguyện cho cha mẹ. Chia sẻ tâm tình với cha mẹ. Ngài thường xuyên viết thư. Còn giữ được 265 bức thư quí giá ấy.

*-Hiệp thông với anh  em. Ngài yêu thương anh  em. Đó là điều không cần phải nói.

-Chia sẻ đời sống. Ngài sống chan hòa với anh  em trong nhà. Kinh hạt như anh  em. Ăn uống như anh  em. Làm việc như anh  em. Còn hơn thế nữa, ngài luôn nhận những việc hèn hạ nhất. Sách Hạnh Tích thuật lại: “Còn một việc cực hổ hèn hạ nhất thì cha giữ cho mình lâu năm đó là việc quét dọn nhà vệ sinh”… {HT 203}.

            -Phục vụ anh  em. Tình yêu thương biểu lộ trong việc phục vụ. Phục vụ phần hồn. Phục vụ phần xác{x. HT 205}.

 -Truyền đạt yêu thương. Tình thương yêu ấy ngài chăm lo vun trồng trong nhà dòng. Nên khuyên dạy anh  em phải thương yêu nhau {DN 122}.

Ngài nhấn mạnh yêu thương là dấu chỉ chắc chắn của người mến Chúa. “Muốn biết chúng tôi có kính mến Chúa hay không, hãy xét chúng tôi có thương yêu anh  em không … Cái đạo ăn chay, cái đạo đánh tội, cái đạo chầu Thánh thể, các đạo ấy dễ mà không chắc chi; còn cái đạo yêu thương anh  em, đạo ấy thì chắc là đạo” {DN 112}.

  1. Chúng ta

Sau khi chiêm ngưỡng cuộc sống hiệp thông của các đan sĩ Tibirhine tử đạo tại Algérie, đối chiếu với cuộc sống hiệp thông của Cha Tổ Phụ Biển Đức Thuận, ta hãy cùng thảo luận, đào sâu để áp dụng vào cuộc sống cộng đoàn. Có thể dựa vào những câu hỏi sau:

  1. Tôi sống trong cộng đoàn thế nào? Có chia sẻ chan hòa hay chỉ chú ý tới bản thân, đòi hỏi theo ý riêng?
  2. Cộng đoàn đối với tôi là gì? Trợ lực hay trở lực? Tôi tìm được niềm vui trong cộng đoàn hay tôi cảm thấy ngột ngạt khó sống trong cộng đoàn?
  3. Mỗi khi có vấn đề cộng đoàn của tôi có thảo luận, chia sẻ, lắng nghe ý kiến và tìm ý Chúa không?
  4. Cộng đoàn tôi sống tình huynh đệ thế nào giữa bề trên với bề dưới, giữa người già với người trẻ? Có noi gương các đan sĩ Tibirhine và Cha Tổ Phụ không?
  5. Trong năm “Sống Huyền Nhiệm Hiệp Thông” này, tôi và cộng đoàn của tôi sẽ làm gì để xây dựng tình hiệp thông trong cộng đoàn?

Xin các đan sĩ hãy suy tư và đào sâu đề tài này qua các câu hỏi gọi ý để sống “Huyền Nhiệm Hiệp Thông” với Chúa, với anh  em trong năm thánh lòng thương xót này.

Sau bài diễn trình của Đức Tổng Kiệt, và trước khi các tổ đi vào phần Hội thảo. Cha Gioan Thiên Chúa Xuân Quý và Soeur Mai Ân Thông song tấu, diễn đạt bài thơ:

THẬP HIỆP TRONG GIÊSU

      *******

Một là chiêm ngắm Giêsu

Yêu thương phục vụ hết tình hết tâm.

Hai là quyết chí âm thầm

Sống đời thinh lặng, chuyên cần hy sinh.

Ba là vui sống an bình

Sẻ chia sướng khổ – thắm tình với nhau.

Bốn là hiệp tấu thật mau

Bài ca Đức Ái, thắm màu gian nan.

Năm là đón nhận ân ban

Ngàn muôn phúc lộc, tụng ca ơn Ngài.

Sáu là hiệp sức đường dài

Kiên trung vững bước dẫu ngàn chông gai.

Bảy là hiệp nhất chung vai

Đỡ nâng, đón nhận yếu đau xác hồn.

Thăng trầm – sáng tối … dập dồn

Hiệp thông cộng hưởng, chung lòng vượt qua.

Tám là hiệp tác giao thoa

Cùng nhau đối thoại mặn mà đệ huynh.

Chín là hiệp sức tinh binh

Nhìn ra tất cả bóng hình Giêsu.

Bây giờ cho đến ngàn thu

Trọn mười ý nguyện điệu ru Ân Tình.

                                                         Mai Ân Thông

*******

NGÀY THỨ BA

VIỆN PHỤ HỘI TRƯỞNG GIOAN THÁNH GIÁ LÊ VĂN ĐOÀN DIỄN TRÌNH VỀ  CHỦĐỀ:

HUẤN LUYỆN [20]

*******

Chủ đề “Huấn Luyện” hôm nay

Diễn trình Viện Phụ ngỏ bày thân thương

Tiêu đề: “Thường huấn”-“Ngoại thường”

Nêu lên hai vế chân phương rạch ròi

Đời tu thường huấn cả đời

Chính mình huấn luyện con người (mình) vươn lên

Không là ngoại khóa luyện riêng

Song là “tự huấn” để lớn lên mỗi ngày

Tầm quan trọng biết dựng xây

Một nền phong cách chính ngay tâm mình

***

Đời tu đời sống tâm linh

Chính là gặp Chúa trong tim trong lòng

Sống cùng sống với sống trong[21]

Mật đàm thưa gửi sự lòng cùng CHA

Một niềm xác tín thiết tha

Sống trong ân phúc Tình Cha khôn cùng

Xây đời (theo) văn hóa Tin Mừng

Sống vui sống thánh sáng ngời đời tu

Gương Thầy Chí Thánh Giêsu

Chính nguồn “tu luyện” chỉn chu cho mình

***

Đời tu cần có (một) hành trình

Để ta hiện thực đời mình tiến lên

Hiệp thông quy hướng Chúa liên

Hướng về Các Thánh trong niềm hợp hoan

Hành trình hy vọng dâng tràn

Bây giờ và phúc thiên đàng mai sau

Ta cùng chung bước bên nhau

Thành tân nhận Thánh Ý trao mỗi ngày

Sống đời “tự huấn” mê say

Để Kitô hóa mỗi ngày lớn lên

***** 

TẦM QUAN TRỌNG CỦA THƯỜNG HUẤN 

 Tiên vàn phải biết dựng xây

Lập trình “thường huấn” vững-dầy-rộng-sâu

Đời tu “tự huấn” dài lâu

Đó là đòi hỏi nhặt hầu tiến lên

Trên đường hoàn thiện bản thân

Đời tu “thường huấn” suốt xuyên cả đời

Chuyên cần “tự huấn” không ngơi

Mọi nơi, cảnh sống học đòi Giêsu

Đạt tầm viên mãn Kitô

Chính là lý tưởng đời tu (theo) Tin Mừng

***

Tầm quan trọng (tự) đào luyện thân

Sống nhân bản để lớn lên mỗi ngày

Cái mầm tự mãn diệt ngay

Sống đời cô lập duyên này lánh xa

Cả hai nguy cấp cho ta

Kéo lê dừng lại hãm đà tiến lên

Đời tu “tự huấn” chính chuyên

Không ai được miễn mà nên ân cần

Sống đời thường huấn âm thầm

Sinh hoa công chính đạt tầm Kitô

***

Mục Đích

***

Điều quan trọng phải lớn lên

Lớn trong tư cách tư riêng mỗi người

Lớn trong sáng tạo ơn Trời

Đường thiêng huấn luyện mỗi người tự xây

Trung thành tu tác mỗi ngày

Nội tâm nhất quán diễn bày trước sau

Việc thường huấn ý thức sâu

Đời tu ắt hẳn tiến mau phi thường

Đặt mình trong thế lên đường

Để đời nhập cuộc theo gương của THẦY[22]

***

Một Số Nguy Cơ

*****

  • Đời tu có những nguy cơ

Thói quen cám dỗ (sống) nửa vời yên thân

Không còn tha thiết ân cần

Vật vờ nhiệt huyết ban đầu buông lơi

Lối mòn yên trí quen rồi

Đời tu tuột dốc theo thời gian trôi

Không còn phấn đấu vươn lên

Ù lì buông thả lãng quên chính mình

Lặng lờ trên lối u minh

Lịm dần tiêu chí lớn lên mỗi ngày

***

  • Đời tu chính yếu dựng xây

Một nền phong cách theo Thầy Giêsu

Nhưng rồi có lắm nguy cơ

 Lợi danh, hưởng thụ làm mờ chí tu

Rơi vào nếp sống tích thu

Cá nhân chủ nghĩa cái tôi quy tầm [23]

Xa dần lý tưởng tu thân

Đời tu èo uột mong manh phận người

Nguy cơ cho chính cuộc đời

Mất nhiều cơ hội để đời lớn lên

***

 (3) Nguy cơ khủng hoảng thiêng liêng

Chính nơi nội tại tư riêng của mình

Khô khan thử thách đức tin

Hiểu lầm-thất bại-cảm tình… bị bỏ rơi

Thêm phần yếu tố ngoại lai

Đổi phòng-đổi việc-bệnh hoài vân vân

Đời tu chí khí tuột dần

Nguy cơ khủng hoảng xoay vần quanh ta

Làm sao (để) có thể thoát ra

Khỏi tầm khủng hoảng để mà lớn lên

***** 

PHẢI LÀM GÌ TRƯỚC NHỮNG NGUY CƠ

*******

Điều quan trọng phải vững tâm

Vì ta luôn được đỡ nâng từ Trời

Trong từng cảnh huống cuộc đời

Chúa đang huấn luyện mỗi người chúng ta

Thế nên phải mở lòng ra

Để cho ân sủng luyện ta nên người

Sống ngoan dễ dạy vâng lời

Lớn lên đạt tới con người tự do

Trưởng thành trong Chúa Kitô

Xua tan khủng hoảng nguy cơ xa rời

***

Sống ngoan dễ dạy vâng lời

Thuận theo ý Chúa để đời lớn lên

Quan tâm trách nhiệm bản thân

Cậy trông ơn Chúa đỡ nâng phận hèn

Ngoái về quá khứ đời mình

Siêng năng đọc lại để nhìn [24] đời ta

Đời tu “khấn-sống” kinh qua

Nhiều năm tu tác đó là hồng ân

Nhìn    tay Chúa huấn luyện tôi

Qua từng biến cố để đời lớn lên

***

Lời Ngài mời gọi tín trung

Tiến lên phía trước thủy chung đáp tình

Cơ may thăng tiến đời mình

Chúa thương đặt để trong gia đình Nhà CHA

Đó là ngưỡng cửa mở ra

Qua bàn tay Chúa luyện ta trưởng thành

Từ trong đời sống cộng đoàn

Tương giao huynh đệ thực hành yêu thương

Đời tu nỗ lực trung kiên

Nhờ hồng ân Chúa lớn lên trong Ngài

*******

SO SÁNH để phân biệt:

      “THƯỜNG HUẤN” VÀ “NGOẠI HUẤN” 

  • TÁC NHÂN TRÁCH NHIỆM

*-“Thường Huấn” (là huấn luyện liên tục bình thường) Chính cá nhân mỗi người mở ra cho tác động huấn luyện của Thiên Chúa trong cuộc sống.

*- “Ngoại Huấn” (là huấn luyện liên tục ngoại thường) đó là Cộng đoàn, Hội dòng, Bề trên, Ban huấn luyện.

      Hai chiều kích này bổ sung cho việc huấn luyện.

   2)  THỜI GIAN

*- “Thường Huấn” là huấn luyện liên tục bình thường mỗi ngày, luôn luôn, suốt cuộc đời.

*- “Ngoại Thường” là vài tháng, thỉnh thoảng một lần hay vài năm một lần.

   3)  CỨU CÁNH

*-  “Thường Huấn” đó là trở nên đồng hình đồng dạng với Đức Kitô, chính yếu cả thể.

*- “Ngoại Thường” đó là cập nhật một vài hình thức của đời sống thánh hiến, hay một vài lãnh vực nào đó, tri thức v.v…

   4) MỤC TIÊU NHẮM TỚI

*- “Thường Huấn” đó là toàn diện con người: thân xác, lý trí, trái tim v.v…

*- “Ngoại Thường” là khả năng chuyên môn nào đó.

   5)  THÁI ĐỘ TÂM LÝ

*- “Thường Huấn” là ngoan ngoãn dễ dạy dưới tác động của Thiên Chúa, cuộc sống được biến đổi.

*- “Ngoại Thường” là thái độ sẵn sàng tuân phục những người có trách nhiệm.

   6) NỘI DUNG

*- “Thường Huấn” Lời Chúa mỗi ngày như Manna nuôi sống trong sa mạc để Lời Chúa biến đổi.

*- “Ngoại Thường” nội dung khác nhau của những chuyên biệt, chuyên khoa.

  7)  TƯƠNG GIAO NHÂN LOẠI

 *- “Thường Huấn” mở ra cho mọi tương giao; tất cả mọi tương giao được mở ra như để được huấn luyện.

*- “Ngoại Thường” là linh hướng, Cha giải tội, những người bạn thiêng liêng.

  8)  ĐỊA ĐIỂM VÀ THỜI GIAN

*- “Thường Huấn” nơi cuộc sống hằng ngày, Cộng đoàn, công việc mỗi ngày.

 *- “Ngoại Thường” có một nơi khác với cuộc sồng thường ngày.

NHỮNG CÂU HỎI GỢI Ý HỘI THẢO

  • Tôi đã thực hiện tự huấn luyện liên tục như thế nào?

-Đâu là những khía cạnh tôi chưa chú tâm?

-Việc sử dụng thời gian như thế nào?

2)   Qua cách sống cụ thể, tôi đóng góp một cách tích cực hay tiêu cực vào công cuộc huấn luyện của cộng đoàn?

      -Đâu là điều tôi muốn canh tân nơi bản thân tôi nhất?

____***&&&&&***____

Vài sinh hoạt của cộng đoàn tĩnh huấn

***

            Sau những ngày tĩnh huấn Đoàn sinh hoạt chung với Cộng đoàn Châu Sơn Nho Quan. Mục đích ở lại thêm một vài ngày là để cùng Anh  em Châu sơn Nho Quan mừng Đại lễ sinh nhật Đức Maria nhân ngày thành lập Đan viện cách đây 80 năm. Vào ngày 07/ 09/2016, sáng Đoàn tham dự Thánh lễ, Kinh giờ III; sau đó Đoàn tập trung về Hội trường cử hành nghi thức niệm hương kính Cha Tổ Phụ cách trọng thể.

            Buổi tối cùng ngày, cả Đoàn dự, xem văn nghệ Diễn Nguyện do anh  em Châu sơn Nho Quan diễn lại cảnh: gian khổ, bi tráng và hào hùng của lịch sử hình thành Đan Viện Châu Sơn Nho Quan. Khi phần Diễn Nguyện vừa dứt thì được tiếp nối với phần văn nghệ. Trong đó có sự hiệp thông tham gia của các Cộng đoàn Xitô nữ: Vĩnh Phước-Phước Hải và Phước Thiên. Khi phần văn nghệ kết thúc, Viện Phụ Hội Trưởng đã phát biểu cảm tưởng, nói lên ý nghĩa của việc trình diễn cách sinh động, lột tả tính chất chân thực gian nan, bi thương và hào hùng của những ngày đầu việc hình thành và phát triển trong lịch sử thăng trầm của Đan Viện cách đây 80 năm. Và Viện Phụ Hội Trưởng đã chân thành mời gọi quý cha anh  và cả Cộng đoàn Châu Sơn Nho Quan hãy tiếp tục viết lên trang sử của cộng đoàn mình và của từng người.

            Viện Phụ Hội Trưởng cũng không quên cám ơn Đức Tổng Kiệt đã yêu thương, ưu ái dành những thời gian quý báu,  những lời huấn dụ và những bài chia sẻ sâu sắc cho Đoàn về chủ đề: “Sống Mầu Nhiệm Hiệp Thông”. Bên cạnh đó, với những lời rất trân trọng Viện Phụ đã cảm ơn cha Bề trên và Cộng đoàn Châu Sơn Nho Quan đã nhiệt tình đón tiếp, ân cần giúp đỡ về mọi mặt từ cách tiếp đón, nơi ăn chốn ở, Hội Trường rộng thoáng thuận tiện cho việc tổ chức những ngày tĩnh huấn. Đồng thời cách chân tình, Viện Phụ đã cám ơn Ban hậu cần đã hết lòng phục vụ Đoàn tĩnh huấn. Sau đó đến phần trao quà lưu niệm. Và cuối cùng Đức Tổng Giuse giúp mọi người hồi tâm trước khi nghỉ đêm. Sáng hôm sau, lúc 9h.30 mừng đại lễ sinh nhật Đức Maria, cũng là ngày mừng 80 năm thành lập Đan Viện Châu Sơn Nho Quan. Và sau đó là Đại tiệc trên 100 mâm, trong đó có nhiều khách mời của Đan viện…

            Trước khi dừng bút, xin chân thành nói lên rằng còn rất nhiều điều sôi nổi, hào hứng và hoành tráng nhưng không thể chuyển tải vì nhiều lý do… trong đó có sự tế nhị. Khi ra công, nỗ lực để viết bài này, người viết chỉ có một niềm mong ước duy nhất là làm thế nào để chuyển tải được những điều tốt đẹp nhất mà quý Viện Phụ, Viện Mẫu, quý Bề trên cùng các Cha anh, các đan sĩ cao niên và các nữ đan sĩ đã: chia sẻ, gợi ý, hội thảo và đúc kết để tài bồi và giúp chúng ta là những người đan sĩ lớn lên  mỗi ngày trong tình yêu Thiên Chúa. Nhất là noi gương Cha Tổ Phụ luôn biết mở lòng, mở trí ra cho Lời Chúa tác động, biến đổi: “Sống say mê Thiên Chúa” “Sống Huyền Nhiệm Hiệp Thông” như chính Ngài đã sống. Vậy ta hãy nhìn, hãy ngắm gương Cha Tổ Phụ đã sống để mà học đòi sống say mê Thiên Chúa-Hiệp Thông với Ngài và anh  em:

Gương Cha Tổ Phụ sống say mê

Mến Chúa miên man tâm hướng về

Sống với sống cùng khôn xiết kể

Yêu người mến Chúa lòng say mê

***

Lời Cha Tổ Phụ dạy con yêu

Mến Chúa, anh em thương mến nhiều

 Sống đạo “yêu thương” đạo chính yếu

Không tìm tình ảo lý cao siêu

*******

Lưu bút hồng ân ngày 21/09/2016

Tại Đan Viện Xitô Thánh Mẫu Châu Thủy

Đan sĩ M. Luca NGUYỄN VĂN BÌNH 

 Bút danh: Linh Tâm

[1] Đây là thể loại thơ Song Thất Lục Bát. Khi đọc loại thơ này cần đọc nhấn ở chữ thứ năm và thứ bảy (những chữ có gạch ở dưới) của câu song thất. Vì có đọc đúng Thi Pháp thì ý và vần thơ mới mạch lạc. Nhân tiện cũng xin được chia sẻ là vì luật bằng trắc và cách gieo vần phải theo đúng Thi Pháp nên đôi khi có những chỗ phải dùng những từ tương hợp.

[2] Tiếng Cha đây là CHA TỔ PHỤ

[3] Đây là những khổ thơ Thất Ngôn Tứ Tuyệt

[4] Đây là Chiếc Xe chở Đoàn đi Bắc

[5] Giấc điệp chìm vào ngơi là ngủ nghỉ

[6] Xe đến La Vang lúc 10h30 sáng.

[7] Sỏi trắng trải thảm trong Vườn FATIMA cơ hồ không biết bao nhiêu tấn

[8] Trong vườn FATIMA có một núi đá khá lớn ở đầu khu vườn, có những hồ nước, và có suối nước chảy thoai thoải trong vườn rất đẹp, nhất là những hình thù của đá thật tuyệt vời; trong vườn cũng có một cái Giếng được gọi là giếng Jacob và có những đường hang để vào giếng Jacob

[9] Viện Phụ Hội Trưởng Gioan Thánh Gía LÊ VĂN ĐOÀN

[10] Cho người đây là những người anh chị em trong cộng đoàn mình

[11] Nghĩa là chỉ có bài bản, lý thuyết mà không có chất thánh để sống

[12] Phỏng theo bài diễn trình SAY MÊ THIÊN CHÚA của Viện Mẫu, bài văn vần này trình bày theo phong cách của một số thể loại thơ

[13] Giờ này ở đây, có nghĩa là nói đến các đan sĩ cao niên và các nữ đan sĩ  đang dự những ngày tĩnh huấn, những người đang nghe diễn trình

[14] Đây là khổ thơ SONG THẤT LỤC BÁT khi đọc những khổ thơ này cần lưu ý đến những âm cần nhấn ( thường có gạch dưới chữ để cho độc giả dễ làm quen với cách đọc loại thơ này)

[15] Những lời này của Đức Thánh Cha Phanxicô

[16] Sống tình liên đới: với anh chị em, với mọi người

[17] Kết hiệp liên lỉ

[18] Người Con ở đây là Chúa Giêsu-Kitô

[19] Bài này lược tóm và Trích Đoạn Nguyên Văn bài SỐNG HUYỀN NHIỆM HIỆP THÔNG của Đức Tổng KIỆT

[20] Bài văn vần này được phỏng theo DIỄN TRÌNH VỀ CHỦ ĐỀ HUẤN LUYỆN của Viện Phụ Hội Trưởng Gioan Thánh Gía LÊ VĂN ĐOÀN.

[21] Là sống trong tình yêu thương của Chúa

[22] THẦY đây là THẦY CHÍ THÁNH GIÊSU

[23] Quy tầm là tìm kiếm quy về cái Thần Tôi, quy hướng về chính mình

[24] Ngoài nhìn để xác tín đời tu của mình: Tất cả là hồng ân của Chúa