Đv CHÂU SƠN ĐD: 0263.3849164

ĐẬP TAN ĐỜI MÌNH VÀO CHÚA KITÔ (Bài Suy Niệm Thứ 2 Tuần Thánh) - Mai Thi

Đập tan ngay vào Chúa Kitô những tà ý phát khởi trong lòng là khởi đầu để chúng ta đập tan tất cả những gì mình có, những gì mình là... nói chung là tất cả những gì liên hệ đến con người bất toàn của chúng ta. Sẽ không có gì để nói và cũng không nói thêm được gì nếu chúng ta không quyết tâm bắt tay thực hiện ngay bước quan trọng đầu tiên này.

 

ĐẬP TAN ĐỜI MÌNH VÀO CHÚA KITÔ

(Bài Suy Niệm Thứ 2 Tuần Thánh: 06042020)

 

Thánh Biển Đức viết trong chương 4 cuốn Tu Luật của mình những lời như sau: “Những tà ý phát khởi trong lòng, hãy vội đập tan vào Chúa Kitô và hãy bày tỏ cùng Viện phụ” (Tl 4, 50).

Đập tan ngay vào Chúa Kitô những tà ý phát khởi trong lòng là khởi đầu để chúng ta đập tan tất cả những gì mình có, những gì mình là... nói chung là tất cả những gì liên hệ đến con người bất toàn của chúng ta. Sẽ không có gì để nói và cũng không nói thêm được gì nếu chúng ta không quyết tâm bắt tay thực hiện ngay bước quan trọng đầu tiên này.

Việc cô Maria đập bể bình dầu thơm quý giá để xức chân Chúa Giêsu như trình thuật của bài Tin mừng hôm nay (Ga 12, 1-11) không chỉ dừng lại ở đó mà cô còn đập tan quá khứ đen tối đời mình, đập tan cả cuộc đời tai tiếng của mình vào Chúa Kitô. Sẽ không có bất cứ điều gì và không ai đủ tin cậy để Maria thực hiện một công việc lạ lùng và khó hiểu như thế, trước sự ngỡ ngàng của những người có mặt trong bữa tiệc tối hôm ấy.

Cả 4 Phúc Âm đều kể lại câu chuyện một người phụ nữ vào nơi Chúa Giêsu được mời ăn tối và đổ dầu quý xức lên chân Chúa. Có những khác biệt trong chi tiết của câu chuyện:

- Theo thánh Mátthêu và Máccô, một phụ nữ xức dầu lên đầu Chúa Giêsu. Cô không nhận mình là kẻ tội lỗi.

- Theo tác giả Luca, một phụ nữ tội lỗi trong thành phố, đã khóc trên chân Chúa và lấy tóc mình mà lau, hôn chân và xức dầu chân Chúa.

- Theo Phúc Âm thánh Gioan, Maria - em của Mátta và Ladarô - đổ dầu lên chân Chúa Giêsu và dùng tóc lau chân Chúa.

Các học giả cho rằng, vì câu chuyện xảy ra đã lâu và được truyền miệng (trước khi Kinh Thánh được ghi chép lại), nên 2 biến cố khác nhau đã bị trộn lẫn làm một. Một đằng là người phụ nữ tội lỗi đến với Chúa trong bữa ăn tối, khóc trên chân Chúa và lau khô nước mắt bằng tóc của mình. Và một sự kiện khác, trong bữa ăn tối của Chúa, một phụ nữ đã biểu lộ tình cảm của mình bằng cách xức dầu lên đầu Chúa. (x. Jos. Nguyễn Hùng Cường, NGƯỜI NỮ XỨC DẦU CHO CHÚA GIÊSU, https://www.songtinmungtinhyeu.org/index.php?open=contents&id=1950).

Cũng vậy, cả ba Thánh sử Mátthêu, Máccô và Gioan đều nói rõ vùng theo địa lý là LÀNG BÊTANIA. Về địa điểm cụ thể, Thánh sử Mátthêu và Thánh sử Máccô nói là NHÀ ÔNG SIMON CÙI, còn Thánh sử Gioan nói là NƠI ANH LADARÔ Ở. Cách kể chuyện của Thánh Gioan khác với Thánh Mátthêu và Thánh Máccô, chi tiết cũng khác. Đọc Tin Mừng theo Thánh Mátthêu và Thánh Máccô, chúng ta không biết danh tính người-phụ-nữ-tội-lỗi kia, nghĩa là vô danh. Nhưng Tin Mừng theo Thánh Gioan nói rõ danh tính người-phụ-nữ-tội-lỗi đó: “Cô Maria lấy một cân dầu thơm cam tùng nguyên chất và quý giá xức chân Đức Giêsu, rồi lấy tóc mà lau” (x. TRẦM THIÊN THU, Người phụ nữ tội lỗi là ai?, http://www.ubmvgiadinh.org/other-article/ng%C6%B0%E1%BB%9Di-ph%E1%BB%A5-n%E1%BB%AF-t%E1%BB%99i-l%E1%BB%97i-l%C3%A0-ai).

Điều chúng ta quan tâm không phải là lịch sử tính của các dữ liệu, tính đồng nhất cũng như sai biệt cùng những phân tích tỉ mỉ có tính học thuật nhưng chúng ta tập trung vào ý nghĩa của hành động ngang qua nhân vật có tên Maria như kể trong bài Tin mừng hôm nay, nhờ đó có thể rút ra những suy tư và bài học áp dụng cho bản thân.

Có thể kể ra đây những tóm tắt chung quanh con người và cuộc đời cô Maria như sau:

  1. Cuộc đời cô Maria đã mất tất cả nhưng cô vẫn còn bình dầu, còn một tấm lòng, một khát khao thay đổi cuộc đời.
  2. Không ai có thể đồng cảm, không ai có đủ uy tín, không ai có thể giúp cô ngoài một mình Chúa Giêsu Kitô, khiến cô tìm đến như cái phao cuối cùng trong lúc chơi vơi tuyệt mệnh.
  3. Động lực xuất phát từ tình yêu thương, động lực có được do nỗi khát khao đổi mới cuộc đời giúp cô chẳng cần quan tâm đến những dị nghị, chẳng sợ luật pháp và các thế lực đạo đời, bất chấp thời gian cũng như không gian, miễn sao đến gặp Chúa Giêsu.
  4. Cô Maria chỉ ước ao làm một việc duy nhất đó và nghĩa cử cô dành cho Chúa Giêsu thay cho mọi suy nghĩ cũng như lời nói đối với Người. Cô tìm mọi cách đến để đập tan bình dầu, đập tan cuộc đời mình nơi Chúa Giêsu. Thế là đủ.

Nhìn vào cuộc đời và biến cố đặc biệt của cô Maria, chúng ta tự hỏi: Đối tượng nào để tôi trao hiến cuộc đời mình? Tôi có dám đập tan cuộc đời mình vào Chúa Giêsu Kitô không? Cuộc đời tôi sẽ như thế nào nếu không bám vào Chúa Giêsu Kitô? Ai có thể giải cứu tôi, nhất là khi tôi và toàn nhân loại đang phải đối diện với những khó khăn thử thách do dịch cúm virus corona như hiện nay?

Ước gì lời xác tín của thánh Phaolô được Huấn thị “Xuất phát lại từ Đức Kitô” trích lại, cũng là lời nhắc nhở, khích lệ, có sức truyền cảm hứng cho đời sống tâm linh của tất cả chúng ta. “Thế giới hôm nay đang chờ mong các người thánh hiến phản ánh cụ thể cách thức hành động của Đức Giêsu, tình yêu Người dành cho mỗi người không phân biệt và hạn chế. Thế giới muốn kinh nghiệm điều mà ta có thể nói như thánh Phaolô: “Hiện nay tôi còn sống trong xác phàm, là sống trong niềm tin vào Con Thiên Chúa, Đấng đã yêu mến tôi và hiến mạng vì tôi” (Gl 2, 20).

 

Mai Thi