Đv CHÂU SƠN ĐD: 0263.3849164

KINH LẠY CHA TRONG CUỘC SỐNG - Suy niệm Tin mừng: Mt 6,7-15, Thứ 5 Tuần XI Thường niên

khi có Thiên Chúa là Cha, thì chúng ta hết thảy là anh chị em với nhau, không còn phân biệt màu da, gia cấp, tôn giáo… chúng ta “tứ hải giai huynh đệ”, con của một Cha trên trời.

 

KINH LẠY CHA TRONG CUỘC SỐNG

Suy niệm Tin mừng: Mt 6,7-15, Thứ 5 Tuần XI Thường niên

M. Lasan Châu Sơn

Các sách Tin mừng ghi nhận Chúa Giêsu thường xuyên cầu nguyện. Ngài cầu nguyện trong hoang địa khi khởi đầu sứ mạng loan báo Tin mừng, Ngài cầu nguyện trên núi khi chọn các môn đệ, Ngài cầu nguyện ở ngoài bãi biển, trong nhà Tiệc ly, tại vường Cây dầu… Nhưng Chúa Giêsu đã nói gì với Chúa Cha thì không ai biết. Ngay cả các môn đệ thường xuyên thấy Chúa Giêsu cầu nguyện rất thân tình với Chúa Cha, nhưng các ngài cũng không biết Chúa Giêsu cầu nguyện những gì, cho nên các ông đã xin Chúa dạy cách cầu nguyện. Và Chúa đã dạy họ Kinh Lạy Cha.

Kinh Lạy Cha gồm bảy ý nguyện: ba ý đầu chúc tụng Thiên Chúa. Lạy Cha chúng con ở trên trời. Chúng con nguyện danh Cha cả sáng, nước Cha trị đến, ý Cha thể hiện dưới đất cũng như trên trời. Bốn ý sau là lời xin ơn: xin Cha cho chúng con hôm nay lương thực hằng ngày, xin tha tội chúng con như chúng con cũng tha lỗi cho người ta, xin đừng để chúng con sa chước cám dỗ, xin cứu chúng con cho khỏi sự dữ.

Lời mở đầu Kinh Lạy Cha là lời thân thưa hết sức dễ thương của một đứa con với Cha mình: “Lạy Cha chúng con ở trên trời”. Thiên Chúa tạo thành, Đấng ngàn trùng chí thánh giờ đây trở nên thật gần gũi với loài thụ tạo tội lỗi. Hồng ân quá sức lớn lao nhiệm mầu khiến con người chỉ biết vui mừng cảm tạ. Tạ ơn Thiên Chúa đã cho chúng ta quyền là con của Ngài; là con ông lớn, bà lớn đã là niềm vinh dự hạnh phúc lắm lắm. Phương chi, quý tất cả chúng ta là con Thiên Chúa thì chúng ta càng được hãnh diện, sung túc biết dường nào.

Hơn thế nữa, khi có Thiên Chúa là Cha, thì chúng ta hết thảy là anh chị em với nhau, không còn phân biệt màu da, gia cấp, tôn giáo… chúng ta “tứ hải giai huynh đệ”, con của một Cha trên trời. “Trời” ở đây không có ý nói đến “bầu trời” thuộc thế giới vật chất này, nhưng “trời” ám chỉ một cõi linh thiêng có Thiên Chúa là tất cả. Cha trên trời luôn yêu thương tha thứ cho chúng ta hết thảy, nên Chúa Giêsu dạy ta mặc lấy tâm tình của Cha trên trời là tha lỗi cho anh chị em của mình. Chúa nhấn mạnh: “Nếu anh em không tha lỗi cho người ta thì Cha anh em cũng sẽ không tha lỗi cho anh em”.

Chắc chắn rằng không một người cha người mẹ nào mà không cảm thấy đau khổ, khi thấy cảnh “nồi da nấu thịt”, “huynh đệ tương tàn”. Sống trong gia đình, hay cộng đoàn... hễ có hai người sinh sống với nhau thì không tránh khỏi những va chạm, bất đồng. Thế nên, người ta thường nói “bá nhân bá tánh” hay “yêu nhau lắm cắn nhau đau”. Chính vì thế, ai cũng cần được người khác tha thứ và có bổn phận tha thứ cho người ta.

Nói tha thứ thì dễ, nhưng sống tha thứ không dễ chút nào. Có thể chúng ta muốn tha thứ theo lời Chúa dạy, nhưng trong lòng thì vẫn bực bội khôn nguôi.

Có một câu chuyện xảy ra ở giáo xứ kia. Đây là một vùng “xôi đỗ”; người lương kẻ giáo cùng chung sống với nhau. Một hôm, một gia đình trẻ theo Phật có con mấy con gà “vượt rào” sang phá vườn tược người hàng xóm Công giáo. Thế là bà này giận dữ la mắng thậm tệ suốt ngày. Như thể biết lỗi, vợ chồng Phật tử năn nỉ “Chuyện đã lỡ. Bác tha cho con”. Bà này đốp lại: “tha cho mày để mày thả gà phá vườn nhà bà hả? Đang nói thế bà nghe tiếng chuông nhà thờ, bà nói: đến giờ bà đi lễ. Đi lễ về bà sẽ cho mi biết…”

Có lẽ đây chỉ là một trong những câu chuyện thường ngày, phản ảnh lối sống đạo hình thức, ngược hẳn với tâm tình Kinh Lạy Cha. Có thể do chúng ta nghĩ rằng người này người kia không còn xứng đáng để được khoan hồng tha thứ nữa, vì có tha thứ đến bao nhiêu, họ vẫn chứng nào tật nấy, chẳng chịu thay đổi gì cả.

Tha thứ thật khó biết bao! Chẳng vậy mà thánh Phêrô đã kể lể với Chúa: "Thưa Thầy, nếu anh em con cứ xúc phạm đến con, thì con phải tha đến mấy lần? Có phải bảy lần không?" Đức Giêsu đáp: "Thầy không bảo là đến bảy lần, nhưng là đến bảy mươi lần bảy". Có nghĩa là tha thứ luôn luôn, tha thứ không ngừng. Vì chẳng phải là bất công khi chúng ta muốn Thiên Chúa tha thứ cho mình luôn mãi, đang khi chúng ta lại giới hạn số lần tha thứ cho tha nhân. Lẽ nào Thiên Chúa lại chẳng nổi giận với chúng ta như tên đầy tớ không biết xót thương tha nhân sao?

Lạy Cha chúng con ở trên trời, chúng con nguyện danh Cha cả sáng, nước Cha trị đến... Xin cho chúng con không chỉ đọc trên môi miệng nhưng bằng cả tâm hồn làm cho Danh Cha, nước Cha trị đến bằng hành động tha thứ, hy sinh, phục vụ anh chị em. Amen