Đv CHÂU SƠN ĐD: 0263.3849164

TÌNH YÊU NHƯNG KHÔNG, TÌNH YÊU VÔ CÙNG (Suy niệm Lễ Chúa Ba Ngôi: Ga 3,16-18)

tình yêu của Thiên Chúa dành cho con người thì tuyệt mỹ vô song. “Thiên Chúa yêu thế gian đến nỗi đã ban Con Một, để ai tin vào con của Người thì được sống muôn đời” (Ga 3,16). Thiên Chúa đã ban chính bản thân Ngài, đến chia sẻ kếp người và chết vì yêu chúng ta (Pl 2,6-11). Ngài đã yêu chúng ta “đến cùng” (Ga 13,1b).

TÌNH YÊU NHƯNG KHÔNG, TÌNH YÊU VÔ CÙNG

(Suy niệm Lễ Chúa Ba Ngôi: Ga 3,16-18)

M. Lasan Châu Sơn

16 Thiên Chúa yêu thế gian đến nỗi đã ban Con Một, để ai tin vào Con của Người thì khỏi phải chết, nhưng được sống muôn đời.17 Quả vậy, Thiên Chúa sai Con của Người đến thế gian, không phải để lên án thế gian, nhưng là để thế gian, nhờ Con của Người, mà được cứu độ.18 Ai tin vào Con của Người, thì không bị lên án; nhưng kẻ không tin, thì bị lên án rồi, vì đã không tin vào danh của Con Một Thiên Chúa.

Đoạn Tin Mừng trong ngày lễ Chúa Ba Ngôi (Ga 3,16-18) gợi lên cho chúng ta rất nhiều ý tưởng. Xin dừng lại ở ý tưởng: Thiên Chúa yêu con người vô cùng, dựa trên cảm nghiệm và xác quyết của Thánh Gioan: “Thiên Chúa yêu thế gian đến nỗi đã ban Con Một, để ai tin vào Con của Người thì khỏi phải chết nhưng được sống muôn đời” (Ga 3,16), xin được cùng suy niệm với quý độc giả.

Để cảm nghiệm được tình yêu của Thiên Chúa Ba Ngôi chúng ta khởi đi từ tình yêu của con người. Đối với con người nhất là người Việt Nam chúng ta, không gì thiêng liêng cao cả bằng tình mẫu tử. Vì yêu con, bà mẹ dám đón nhận tất cả khổ đau, lao nhọc: “Chín tháng mang nặng đẻ đau”;“Nhai cơm lựa cá, nhai cá lựa xương”; âm thầm hi sinh để con được hạnh  phúc:

“Gió mùa thu mẹ ru con ngủ

Năm canh cày mẹ thức đủ năm canh”.

“Ví dầu cầu ván đóng đinh,

Cầu tre lắt lẻo gập ghềnh khó đi

Khó đi mẹ dắt con đi;

Con đi trường học mẹ đi trường đời”.

Tình mẹ dành cho con bao la như trời biển chỉ mong con nên người.

Sang tình nghĩa phu thê: khi yêu nhau, người ta cho nhau mọi sự: của cải, chức tước, sự quan tâm, nâng niu, chiều chuộng... Tình yêu vốn mạnh hơn tử thần (Dc 8, 6), nên khi yêu nhau thì “mấy núi cũng leo, mấy sông cũng lội, mấy đèo cũng qua”;

“Yêu nhau muôn sự chẳng nề,

Một trăm chỗ lệch cũng kê cho bằng”.

Vì người yêu, tình nhân sẵn sàng “lìa” cha mẹ để nên một với bạn mình (St 2,24); nên một trong thân xác và trong tâm hồn. Sự kết hợp kỳ diệu của hai người yêu nhau được cô đọng trong câu ca dao:

“Mình với ta tuy hai mà một

Ta với mình tuy một mà hai”.

Phải nói rằng tình yêu con người rất đẹp, mang nhiều ưu phẩm, sâu lắng, mạnh mẽ, thiết tha… có thể phản ảnh phần nào tình yêu của Thiên Chúa. Thế nhưng, tình con người cho dù là thiêng liêng như tình mẹ, đậm đà như nghĩa phu thê, đem so với tình Chúa yêu con người thì ngàn trùng chênh lệch. Vì tình yêu của con người không tránh khỏi ích kỷ, vụ lợi, chiếm hữu, yêu nên tốt ghét nên xấu, để rồi: tình yêu đến em không mong đợi gì, tình yêu đi em không hề hối tiếc…Hơn nữa, con người dù có thương yêu nhau đến mấy cũng không thể chết thay cho nhau được, cũng không thể cứu độ được ai nhờ cái chết của mình.

Còn tình yêu của Thiên Chúa dành cho con người thì tuyệt mỹ vô song. “Thiên Chúa yêu thế gian đến nỗi đã ban Con Một, để ai tin vào con của Người thì được sống muôn đời” (Ga 3,16). Thiên Chúa đã ban chính bản thân Ngài, đến chia sẻ kếp người và chết vì yêu chúng ta (Pl 2,6-11). Ngài đã yêu chúng ta “đến cùng” (Ga 13,1b). Thiên Chúa yêu chúng ta ngay khi chúng ta mang phận tội nhân (x. Rm 5,8). Ngài đã làm người để con người làm Chúa[1], để con người được sống và sống dồi dào (Ga 10,10), để con người được sống hạnh phúc đời đời (x. Ga 3,16).

Bởi nơi Thiên Chúa Ba Ngôi chỉ toàn là tình yêu (x. 1Ga 4,8). Tình yêu của Đấng trung tín dành cho con người bất tín, tình yêu của Đấng “tuyệt đối” dành cho con người hữu hạn đó là điều lòng (1Cr2,9-10) trí con người không bao giờ suy thấu[2]. Suy ngẫm điều đó Thánh Bênađô cảm nghiệm niềm vui tràn ngập tâm hồn, ngài kêu lên: “Ôi suối ngọt ngào, ôi nguồn ân phúc, ôi sức mạnh của Tình Yêu, làm sao cao cả như Ngài mà lại trở thành người như ta”.

Thiên Chúa yêu con người với mối tình tuyệt hảo: “Cho dù có người mẹ nào quên đứa con mình sinh ra, thì Ta, Ta chẳng quên con bao giờ”(Is 49,15). Thiên Chúa yêu con người từ muôn thuở (Gr 31,3), không đổi thay, không vụ lợi... được lợi gì khi Thiên Chúa yêu con người? Ngài yêu con người cách nhưng không, vô điều kiện. Ngài để con người tự do chấp nhận hay chối từ Ngài. Thiên Chúa đã yêu chúng ta ngay khi chúng ta là tội nhân (Rm 5, 8-9). Hơn thế nữa, Ngài đã lấy chính “Máu Thịt” nuôi dưỡng chúng ta (Mc 14, 20; 1Cr 11,23-25) và luôn mãi ở cùng chúng ta (Mt 28,20).

Thiên Chúa yêu con người “vô cùng” như thế, con người biết lấy chi đáp lại? Thánh Bênađô nói: “Khi Thiên Chúa yêu ta, Ngài chỉ đòi ta đáp trả bằng tình yêu” (Mt 22, 37), mà yêu mến Thiên Chúa là lắng nghe và thực hành Lời Ngài (Lc 10, 38-42; Ga 14,15), là không lấy gì làm quý hơn Chúa[3] (Lc 10, 27). Chính tình yêu Thiên Chúa nồng nàn đã thôi thúc các anh hùng tử đạo thắng vượt đau khổ tự hiến dâng mạng sống chứng minh tình yêu (Rm 8,39).

Yêu mến Thiên Chúa cũng là yêu mọi người. Vì con người được tạo dựng giống hình ảnh Thiên Chúa (St 1, 27), được Chúa yêu thương, được Chúa cứu chuộc (Mt 26,28) cả hồn lẫn xác (Mt 9,16-20,35). Bởi thế, chính Chúa dạy phải yêu người, yêu người là yêu Chúa[4] (Mt 10,42; 22,39; Ga 15,13-15.17). Do đó, nên Thánh Gioan khẳng định: “Nếu ai nói mình yêu Chúa mà lại ghét tha nhân đó là kẻ nói dối" (1Ga 4,20-21). Sống mến Chúa, giữ đạo Chúa là yêu thương hết thảy mọi người. Cha Henri Denis, Tổ Phụ Dòng Xitô Thánh Gia dạy: “đạo ăn chay, đạo đánh tội… các đạo ấy dễ mà không chắc chi còn yêu mến anh em là đạo thật”[5].

Từ những lời dạy trên gợi lên cho chúng ta suy nghĩ thực hành: Liệu chúng ta có đang sống duy “ý tưởng”, khi hô hào sống thiêng liêng, cứu linh hồn người ta, mà quên cứu thể xác, quên bổn phận tôn trọng và cung cấp lương thực hàng ngày cho tha nhân không? (x. 1Ga 3,17).

Xin Thiên Chúa Ba Ngôi giúp chúng ta cảm nghiệm được tình yêu của Ngài đang đổ tràn trên đời sống chúng ta, để chúng ta cũng biết quảng đại yêu thương mọi người theo khuân mẫu Thiên Chúa Ba Ngôi. Amen.

 

 

[1]Th. Augustinô; MK 2

[2]Th. Augustinô nói: “Hiểu được Thiên Chúa thì đâu còn là Thiên Chúa nữa”

[3]Tu luật Thánh Biển Đức, Chương 27

[4] “sự sống, sự chết của tôi là tuỳ ở tha nhân, nếu  tôi được anh em là được Chúa, xúc phạm anh em là xúc phạm Chúa” vì”anh đã gặp người anh em, anh đã gặp Chúa đó” (Th.  Antôn, Viện phu)

[5]Lời Giáo Huấn của cha Biển Đức Thuận, sáng lập Dòng Xitô Thánh Gia.