Đv CHÂU SƠN ĐD: 0263.3849164

VỊ TRÍ LỀ LUẬT TRONG ĐỜI CHÚNG TA (Bài Suy Niệm Thứ 4 tuần III MC) - Mai Thi

Có biết bao lề luật đang chi phối cuộc đời của Kitô hữu chúng ta: chúng ta phải học, phải biết, phải giữ, phải sống…vv. Chúng tựa như thập giá nặng nề buộc chúng ta phải vác trong cuộc đời này. Không ai thích thập giá nhưng thập giá lại luôn luôn là điều kiện tất yếu để các môn đệ đi theo Đức Giêsu Kitô. Phần vụ của chúng ta là kiện toàn nó theo tinh thần của Chúa.

 

VỊ TRÍ LỀ LUẬT TRONG ĐỜI CHÚNG TA

(Bài Suy Niệm Thứ 4 tuần III MC)

 

Lý tưởng của người Kitô hữu chúng ta là trở nên công chính thánh thiện trước mặt Thiên Chúa. Các bài đọc Lời Chúa thánh lễ ngày Thứ 4 tuần III MC hôm nay cho chúng ta hiểu rằng yêu mến, tuân giữ và sống luật Chúa là con đường giúp chúng ta nên công chính, là điều đẹp lòng Chúa, là con đường chắc chắn đi đến đích để được Chúa tuyển chọn trong vương quốc của Ngài. Tuy nhiên người công chính không phải là người tuân giữ lề luật một cách tỉ mỉ, hình thức nhưng là kiện toàn nó bằng cách phó mình cho lòng thương tha thứ của Thiên Chúa, cảm nhận được tình yêu thương và được biến đổi nhờ sức sống của Chúa, nhờ đó từng bước vươn tới mục đích hạnh phúc cuộc đời mình.

Chúa Giêsu trong bài Tin mừng chúng ta vừa nghe (Mt 5, 17-19) xác nhận với chúng ta rằng: “Đừng tưởng Ta đến để huỷ bỏ lề luật hay các tiên tri: Ta không đến để huỷ bỏ, nhưng để kiện toàn. Vì Ta bảo thật các con: Cho dù trời đất có qua đi, thì một chấm, một phẩy trong bộ luật cũng không bỏ sót, cho đến khi mọi sự hoàn thành. Bởi vậy, ai huỷ bỏ một trong những điều luật nhỏ mọn nhất, và dạy người khác làm như vậy, sẽ kể là người nhỏ nhất trong Nước Trời; trái lại, ai giữ và dạy người ta giữ những điều đó, sẽ được kể là người cao cả trong Nước Trời”.

Còn trong bài đọc I (Đnl 4, 1. 5-9) Môsê nhắn nhủ toàn dân: “Hãy nghe các lề luật và huấn lệnh mà tôi dạy bảo các ngươi phải thực hành, để được sống và được vào chiếm hữu phần đất mà Chúa là Thiên Chúa cha ông các ngươi sẽ ban cho các ngươi”.

Soi chiếu đời mình vào ánh sáng Lời Chúa chúng ta thấy gì? Biết đâu chúng ta cũng đã không tôn trọng đủ đối với giới luật Chúa, biết đâu chúng ta thờ ơ hay muốn vứt bỏ, muốn thay đổi hay bớt đi phần nào những giới răn của Chúa mà tinh thần thế gian cho là đã lỗi thời, biết đâu chúng ta muốn bỏ đi những luật lệ của Hội Thánh mà nhiều người cho là cứng nhắc, khắt khe, hay gò bó nặng nề.

Sống ở trên đời mọi thứ đều có qui tắc, có luật lệ. Mục đích của luật là bảo đảm cho người ta được sống và sống tốt, giúp người ta được lớn lên về mọi phương diện. Có biết bao lề luật đang chi phối cuộc đời của Kitô hữu chúng ta: chúng ta phải học, phải biết, phải giữ, phải sống…vv. Chúng tựa như thập giá nặng nề buộc chúng ta phải vác trong cuộc đời này. Không ai thích thập giá nhưng thập giá lại luôn luôn là điều kiện tất yếu để các môn đệ đi theo Đức Giêsu Kitô. Phần vụ của chúng ta là kiện toàn nó theo tinh thần của Chúa. Cơn cám dỗ lớn nhất của con người, trong đó có phần của mỗi người chúng ta là cơn cám dỗ muốn thoát khỏi thập giá. Điều đó có nghĩa gì? Thưa là tìm kiếm một Đức Giêsu không thập giá, là muốn một thứ “Kitô Giáo” dễ dãi và hợp thời hơn, là khát khao một thứ “Tin Mừng” không nhuốm nước mắt.

Đức TGM Thimothy M. Dolan trong cuốn sách có tên "Bỏ Thầy chúng con sẽ theo ai" đã có những phân tích rất hay về trường hợp của Phêrô trong biến cố ông can ngăn Chúa Giêsu đừng lên Giêrusalem chịu khổ nạn, với những lời đối thoại như sau: “Phêrô “dụ khị” Chúa Giêsu, “Đừng nói về đau khổ nữa”. Chúa Giêsu nói, “Thầy sẽ cho anh thấy Thầy là Thiên Chúa vì Thầy ở đây trên thập giá”. Bởi vì không ở nơi đâu mà thần tính và quyền năng của Chúa Giêsu Kitô, Con Một Thiên Chúa, lại tỏ tường như khi Người ở trên thập giá. Không ở nơi nào mà Người bất lực hơn, nhưng không ở nơi nào mà Người lại hoàn thành ơn cứu độ thế giới hơn, và mở cửa thiên đàng hơn là ở trên thập giá”.

Và Đức TGM Dolan nhận định: “Thế giới cũng không muốn một Hội thánh ở trên thập giá. Chúng ta muốn một Hội thánh phù hợp với những ý tưởng tiện lợi của chúng ta, là cám dỗ muôn thuở đối với chúng ta:

“Chúng tôi sẽ tin nếu ông xuống khỏi thập giá và không nói về luân lý tính dục hoặc lên án việc phá thai nữa”.

“Chúng tôi sẽ tin nếu ông cho phép phụ nữ làm linh mục”.

“Tôi sẽ đi tu làm linh mục nếu ông cho tôi được kết hôn”.

“Tôi sẽ trở lại với Hội thánh nếu ông chuẩn nhận cuộc hôn nhân thứ hai của tôi”.

“Tôi sẽ tin nếu ông không nói gì về quyền công dân”.

“Tôi sẽ gia nhập Hội thánh nếu ông im lặng về nhiệm vụ của tôi và về công bằng xã hội đối với người nghèo”.

Cũng giống như Phêrô, chúng ta muốn kéo Chúa Giêsu ra ngoài và can ngăn về chuyện Người muốn tuyên bố quá rõ ràng về thập giá. Nếu ta cố tìm một Đức Giêsu không thập giá, ta sẽ gặp thập giá mà không có Đức Giêsu. Không thể khác được. Chính vì thế Thomas Kempis trong sách “Gương Chúa Giêsu” có viết như sau:

- Có rất nhiều kẻ muốn lên thiên đàng với Chúa Giêsu, nhưng rất ít kẻ muốn vác thánh giá với Người.

- Nhiều kẻ ước ao được ơn an ủi của Người, nhưng ít kẻ muốn chịu thử thách với Người.

- Nhiều kẻ muốn dự tiệc với Người, nhưng ít kẻ muốn chịu thiếu thốn với Người.

- Nhiều kẻ muốn vui hưởng với Người, nhưng ít kẻ sẵn sàng chịu sự gì khó với Người.

- Nhiều kẻ muốn theo Chúa Giêsu đến bàn tiệc bẻ bánh, nhưng ít kẻ muốn uống chén đắng với Người.

- Nhiều kẻ tôn sùng các phép lạ của Người, nhưng ít kẻ muốn chịu sỉ nhục với Người.

Trước nhan thánh Chúa chúng ta hãy thành thật và khiêm tốn kiểm thảo: Tôi có rơi vào số những người có thái độ và quan điểm sống như những người trên đây không? Với tôi lề luật của Chúa có vị trí và ý nghĩa nào?

 

Mai Thi