SUY NIỆM

HÃY SÁM HỐI & TIN

Lời mời gọi sám hối của Chúa Giêsu như đang chất vấn mỗi người chúng ta

Thứ Hai sau Lễ Chúa Giêsu chịu phép rửa

Hãy Sám Hối Và Tin

(Mc 1,14-20)

 

Quý độc giả kính mến, sau khi chịu phép rửa bởi ông Gioan Tẩy Giả, Đấng được Thần Khí ngự xuống trên mình khi các tầng trời xé ra và tiếng từ trời phán: “Con là Con yêu dấu của Cha, Cha hài lòng vềCon” đã phải chịu cám dỗ bốn mươi đêm ngày trước khi bước vào sứ vụ công khai của Người (x. Mt 4,2). Theo trình thuật của Tin mừng nhất lãm thì sứ vụ rao giảng của Đức giêsu bắt đầu ở Galilê, một vùng đất đa phần là dân ngoại (x. Mt 4,15).

Trước khi đến miền đất phần đông là ngoại giáo có lẽ Đức Giêsu đang ở miền Giuđê, bởi theo bản văn của Mát-thêu và Mác-cô: “khi Đức Giêsu nghe tin ông Gioan đã bị nộp, Người lánh qua miền Galilê”. Phải chăng chuyện ông Gioan bị nộp là một tình cờ cho Đức Giêsu đến với những kẻ ngoại ? thiết nghĩ rằng, đây không phải tình cờ mà cũng chẳng ngẫu nhiên, bởi Con Thiên Chúa xuống thế làm người cốt để chia sẻ cuộc sống của người dân cùng thời với Người. Và, cũng như các ngôn sứ, Người rao giảng Tin mừng của Thiên Chúa bằng lời nói và việc làm “thời kỳ đã mãn và triều đại Thiên Chúa đã đến gần. Anh em hãy sám hối và tin vài Tin mừng”. Quả thật, triều đại Thiên Chúa đã và đang hiện hữu giữa chúng ta “Thiên Chúa đã sai Con mình tới, sinh làm con một người phụ nữ, và sống dưới Lề Luật, để chuộc những ai sống dưới Lề Luật, hầu chúng ta nhận được ơn làm nghĩa tử” (Gl 4,4-5), nhưng người nhà đã chẳng đón nhận (x. Ga 1,11).  Lời mời gọi sám hối của Chúa Giêsu như đang chất vấn mỗi người chúng ta. Động từ “sám hối” nói tới một thái độ ăn năn thành khẩn và tự hạ, bởi chính khi nhìn lại và trở về chúng ta mới thực sự nhận biết chính mình và nhận biết “Ngôi Lời đã trở nên người phàm và cự ngụ giữa chúng ta” (Ga 1,14a). Việc bốn môn đệ đầu tiên đáp lại lời mời gọi của Đức Giêsu cách mau mắn cũng là một hành động của sự sám hối. Vì sám hối không chị gói gọn trong việc trở về với Thiên Chúa mà nó còn là lời đáp lại tiếng Chúa “lập tức hai ông bỏ chài lưới mà đi theo Người” (Mc 1,18). Thái độ dứt khoát của các môn đệ trước lời mời gọi của Chúa Giêsu cho ta thấy sự từ bỏ mang tính triệt để và dứt khoát. Triệt để và dứt khoát ở đây không phải là trốn tránh, chê ghét hay ruồng bỏ mà là hướng đến một tình yêu phổ quát “các anh sẽ trở thành những kẻ lưới người như lưới cá”.

Lời ca trong bài hát Hãy Trở Về của nhạc sĩ Ngọc Kôn: trở về với Cha nhân lành, trở về để sống an bình, trở về để mãi sống trong ân tình như đang thôi thúc mỗi người chúng ta hãy mau mắn quay trở về với Thiên Chúa, hãy tỏ lòng sám hối và từ bỏ thế gian để làm hòa với Thiên Chúa. Lạy Chúa, đã bao lần chúng con vấp ngã, chúng con lìa xa Chúa, chối bỏ Chúa nhưng Chúa vẫn như người cha nhân lành chạy đến nâng dậy và đón nhận với tất cả tình yêu mến và lòng thương xót. Xin cho chúng con được vững tin vào lượng từ bi thương xót bao la của Chúa mỗi khi ươn lười bất tuân.

Chim Én Nhỏ - Thiên Phước