SUY NIỆM

LỄ THÁNH TÂM CHÚA GIÊSU

Lễ Thánh Tâm Chúa Giêsu được thiết lập để công bố tình thương vô điều kiện của Thiên Chúa, đối kháng lại chủ thuyết Janseismus trình bày một Thiên Chúa tuyệt đối thánh thiện nhưng cũng rất khắc nghiệt và độc đoán, đưa đến lối sống đạo trong run rẩy sợ hãi, cũng như xô đẩy nhiều người vào lối sống hiện sinh buông thả vì không hy vọng gì được cứu thoát, nên phải hưởng thụ cho đã những gì mình đang có hôm nay!

L THÁNH TÂM CHÚA GIÊSU

(Mai-Thanh, CĐ-Fatima)

          Lễ Thánh Tâm Chúa Giêsu được xếp vào nhóm các Thánh Lễ ngoại lịch, nhưng không vì thế mất đi tính cách trọng thể như các Lễ Trọng khác. Nguồn gốc sâu xa của việc sùng kính Thánh Tâm Chúa Giêsu bắt đầu từ câu nói của Chúa Giêsu: “Hãy học với Ta vì Ta hiền lành và khiêm nhường trong lòng” (Mt. 11, 19) và từ việc tên lính Longinus đã dùng lưỡi giáo đâm cạnh sườn xuyên thấu trái tim Chúa Kitô. Trái Tim từ bi vô ngần của Chúa Giêsu cũng được ví như tấm lòng yêu thương của một Mục Tử nhân lành săn sóc, chăn dắt, nuôi dưỡng đàn chiên và cũng chẳng ngại lặn lội đi tìm chiên lạc...

          Theo Tin Mừng Lc 10, 21-22, Kinh Tạ Ơn của Chúa Giêsu được tác giả đặt vào khung cảnh 72 môn đệ trở về sau cuộc hành trình truyền giáo khá thành công, dù họ chỉ là những người bé mọn, ít học, tầm thường như bao người dân quê Do Thái khác.

           Nhưng trong Tin Mừng Mt 11, 21-24, Kinh Tạ Ơn lại được trình bày sau khi Chúa Giêsu trách mắng các thành Khoradim, Bétxaiđa, Caphácnaum: “Khốn cho các ngươi...vì đã chứng kiến phần lớn phép lạ Người làm mà không sám hối...” Như thế lại càng làm nổi bật sự đối kháng giữa các môn đệ là những người bé mọn so với những người khôn ngoan, thông thái là người Do thái nói chung, đặc biệt là nhóm lãnh đạo tinh thần của họ: các Ký lục và Pharisiêu.

           Thực tế cho thấy sứ điệp của CGS đã chỉ được đón nhận nơi số ít môn đệ vốn xuất thân từ giai cấp lao động thợ thuyền, còn những hạng khôn ngoan thông thái lại chối từ. Nhưng đó là công việc của Cha, là hành động tự do tuyệt đối của Thiên Chúa, lại vừa cho thấy sứ điệp Tin Mừng không thể chỉ đón nhận bằng trí tuệ, mà trước nhất bằng mạc khải.

           Tình Yêu Thương của Thiên Chúa được bộc lộ ra với loài người qua chân tính đích thực của Chúa Giêsu và ngược lại chỉ Chúa Giêsu mới có thể bày tỏ trọn vẹn sự thật về một Thiên Chúa từ bi, nhân hậu, chậm giận và giàu lòng thương xót. Xác định hiển nhiên này đối kháng với quan điểm Do thái giáo cho rằng mạc khải đã nên trọn hảo nơi Lề luật Môsê và các ngôn sứ.

            Tình Yêu thương không bờ bến, vô điều kiện và hoàn toàn tự do của Chúa nhiều khi rất khó hiểu và khó chấp nhận đối với chúng ta cũng như đối với nhóm biệt phái xưa, vì chúng ta là những tạo vật tính toán bủn xỉn, có một nhãn quan thiển cận: người biệt phái đã phiền trách Chúa tiếp nhận, giao thiệp, ăn uống với những người tội lỗi...Nhưng mục đích Chúa xuống trần là để cứu người tội lỗi, nếu tự cho mình là công chính, tách biệt mình ra khỏi đám người tội lỗi, vô tình ta tự tách mình ra khỏi tình yêu của Chúa.

            Lễ Thánh Tâm Chúa Giêsu được thiết lập để công bố tình thương vô điều kiện của Thiên Chúa, đối kháng lại chủ thuyết Janseismus trình bày một Thiên Chúa tuyệt đối thánh thiện nhưng cũng rất khắc nghiệt và độc đoán, đưa đến lối sống đạo trong run rẩy sợ hãi, cũng như xô đẩy nhiều người vào lối sống hiện sinh buông thả vì không hy vọng gì được cứu thoát, nên phải hưởng thụ cho đã những gì mình đang có hôm nay!

            Cuối Lời Tạ Ơn, Chúa Giêsu hướng tới những ai đang vất vả và gồng gánh nặng nề, hứng chịu sự khống chế của Lề luật như cái ách đè nặng trên mình, một hình ảnh mà các rabbi Do thái từng xử dụng. Vất vả, nặng nề và hiền lành, khiêm tốn cũng là các đói tượng được nhắc tới trong Tám Mối Phúc. Chúa Giêsu mời gọi họ đến với Ngài vì chính Ngài cũng là thành phần của nhóm người đó.

             Đến với Chúa Giêsu và mang lấy ách của Ngài là đón nhận Nước Thiên Chúa, đón nhận mạc khải của Cha là Lòng Mến. Mạc khải ấy không chất thêm gánh nặng lên vai kẻ nghèo hèn, nhưng ban thêm sức mạnh và ý nghĩa từ bên trong để con người có thể sống theo Thánh Ý của Thiên Chúa dễ dàng hơn. Nói cách khác, chỉ khi con người có kinh nghiệm hiểu biết mình là kẻ được bao bọc bởi một tình thương vô điều kiện, là kẻ đã lãnh nhận nhưng không họ mới biết cho đi nhưng không, đến với nhau trong tinh thần chia sẻ, bác ái vô vị lợi, dám hiến thân phục vụ cho kế hoạch yêu thương của Chúa, sẵn sàng đáp trả lời mời gọi và thân thưa với Cha như lời Chúa Giêsu đã làm và dạy ta: “Lạy Cha, con chỉ là đầy tớ vô ích vô dụng, con chỉ là làm công việc con phải làm mà thôi!Xin Cha thương xót con cùng, Amen.