Chia sẻ Chúa Nhật & Lễ Trọng

CHÚA NHẬT II MÙA CHAY NĂM C_Lm. Hoàng Luật

CHÚA NHẬT II MÙA CHAY C

(St 15,5-12.17-18;Pl3,17-4.1; Lc 9, 28b-36)

 

       Mùa Chay mùa sám hối, mùa buồn, lễ phục linh mục màu tím ảm đạm, bàn thờ không cắm bông. Thế nhưng tại sao hôm nay Giáo hội lại cho chúng ta nghe Tin Mừng không có gì buồn, đau khổ, thậm chí còn vui nữa, vì Chúa Giêsu biến hình vinh quanh sáng láng trên đỉnh núi? Một cảnh tượng rất đẹp, rất hạnh phúc, làm cho các môn đệ say mê. Phêrô vui sướng thưa với Chúa Giêsu: “Thưa Thầy, chúng con được ở đây thật là hay”.

      Chúng ta nhớ, trước đó khoảng 6 ngày, khi Chúa Giêsu loan báo: “Con Người phải đi Giêrusalem, phải chịu nhiều đau khổ do các kỳ mục, các thượng tế và kinh sư  gây ra, rồi bị giết chết, và ngày thứ ba sẽ sống lại”(Mt 16,21). Phêrô đã phản đối. Ông không chấp nhận thập giá. Ông không muốn Thầy mình đi vào con đường tủi nhục(x.Mt 16,22). Bởi thế, hôm nay Chúa Giêsu dẫn ba môn đệ thân tín: Phêrô, Giacôbê, Gioan lên núi để tỏ mình cho các ông thấy một chút vinh quang hạnh phúc của Thiên Chúa qua cuộc hiển dung, với mục đích:

Thứ nhất, Chúa Giêsu muốn cho các môn đệ biết rõ, xác tín hơn về mình. Với nhập thể, Ngài mang nơi mình Thiên tính và nhân tính. Bề ngoài như một người bình thương nhưng đích thực Ngài là Con Thiên Chúa quyền năng, cao sang, là Đấng Cứu Thế. Như có tiếng phán từ đám mây: “Đây là Con Ta, Người được Ta tuyển chọn, hãy vâng nghe lời Người”. Người Do Thái cũng như các môn đệ, dù đã sống, đã tiếp cận, đã nghe Ngài giảng dạy nhiều, đã chứng kiến nhiều phép lạ gần ba năm, nhưng dường như họ chỉ thấy nơi Ngài một con người bình thường, họ không thấy bản tính đích thực. Hôm nay, qua sự kiện hiển dung, Chúa Giêsu cho họ thấy rõ Ngài là Thiên Chúa vinh quang.

Thứ hai, Chúa Giêsu muốn để khích lệ, củng cố niềm tin cho các môn đệ. Chúa thấy các môn đệ quá sợ đau khổ, không muốn chấp nhận cuộc khổ nạn của Ngài. Ngài sợ các ông nản lòng nản chí khi gặp thử thách rồi bỏ cuộc, nên Chúa đã hé mở một chút vinh quang cho các ông, để tăng thêm lòng tin cho các ông. Và qua việc Chúa biến hình này Chúa cũng gián tiếp dạy bảo cho các môn đệ: Phải trải qua đau khổ mới vào vinh quang. Đấng Kitô sẽ đi con đường này; chịu chết, sống lại vinh quang. Ai muốn đi theo Ngài cũng phải đi theo con đường này. 

Thứ ba, Chúa Giêsu muốn thêm niềm hy vọng cho các môn đệ. Con đường đau khổ sẽ dẫn đến hạnh phúc; cái chết tủi nhục sẽ dẫn đến ngày Phục Sinh hân hoan. Niềm hy vọng rất quan trọng, thiếu niềm hy vọng người ta khó sống, khó vượt qua được những khổ đau cuộc đời. Người nông phu chịu khó vất vả cũng vì hy vọng có được mùa lúa bội thu. Người học sinh kiên nhẫn, ngày ngày cắp sách đến trường, đêm đêm chong đèn đọc sách, cũng vì hy vọng vào kết quả mùa thi tốt đẹp. Người cha, người mẹ tần tảo sớm hôm, quên mình lo cho con cái, vì hy vọng tương lai con cái sẽ tốt đẹp hơn. Niềm hy vọng vào sự phục sinh vinh quang sẽ giúp các môn đệ can đảm chấp nhận cuộc khổ nạn thương đau và cái chết tủi nhục của Thầy chí thánh.

Thưa cộng đoàn, cũng như Chúa Giêsu đã dùng sự kiện hiển dung này để chuẩn bị cho các môn đệ đón nhận biến cố Vượt Qua, thì Giáo hội cũng làm như thế đối với mọi Kitô hữu chúng ta hôm nay. Chúng ta đang trong Mùa Chay, mùa ăn năm sám hối, mùa bỏ mình, mùa làm phúc bố thí... đó là những việc khó, là thập giá ai cũng ái ngại. Nhưng qua sự khổ giá ấy sẽ dẫn chúng ta tới niềm vui Phục sinh, tới vinh quanh Nước trời.

    Việc sám hối, chừa bỏ tội lỗi, làm việc lành phúc đức là việc khó khăn. Để làm được những sự ấy, ngoài sự cố gắng, kiên trì, nổ lục bản thân, chúng ta cần tin tưởng vào sự giúp đỡ Chúa như Araham trong bài đọc thứ nhất. Ông hết lòng tin tưởng Chúa, cuối cùng Chúa đã ký kết giao ước với ông, Chúa đã chúc lành cho ông. Nếu chúng ta thành tâm, ước ao thực hành những mệnh lệnh của Chúa, thực hiện những giáo huấn của Giáo hội trong Mùa Chay chắc chắc chắn Chúa sẽ chúc phúc và chúng ta sẽ nên những con người mới, con người có ích.

     Mùa Chay Giáo hội cũng muốn chúng ta năng đến với Chúa qua các bí tích nhất là bí tích Thánh Thể, bí tích giải tội như các môn đệ được tiếp cận với Chúa trên đỉnh núi, để sự thánh thiện của Ngài rửa sạch, che phủ cuộc đời chúng ta. Chúng ta được mời gọi cùng biến hình với Chúa Giêsu, nghĩa là thay đổi cái nhìn, thay đổi quan niệm cũ, biến đổi tâm hồn tội lỗi để chúng ta có một trái tim mới, trái tìm tinh tuyền, trái tim biết yêu thương, trái tim hướng tha, tránh những thói hư tật xấu mà thánh Phaolô khiển trách giáo đoàn mình trong bài đọc thứ hai: Sống đối nghịch với thập giá Đức Kitô. Chúa họ thờ là cái bụng, và cái họ lấy làm vinh quang lại là cái đáng hổ thẹn. Họ chỉ nghĩ đến chuyện thế gian, rút cuộc họ phải hư vong(x. Pl 3,18-19).

   Ước gì trong Mùa Chay thánh này, chúng ta luôn ý thức canh tân đời sống, làm những việc khổ chế: Khổ chế thân xác, khổ chế tính nết.. để thanh luyện, để gột rửa tâm hồn chúng ta nên tinh tuyền thánh thiện như áo Chúa Giêsu khi biến hình. Làm sao khi nhìn vào cuộc sống người Kitô hữu ai cũng nhận ra ánh sáng, vẻ đẹp, sự thánh thiện của Thiên Chúa. Được như thế, Mùa Chay đến với chúng ta mới có ý nghĩa.

Lm. Louis Gonzaga Hoàng Luật