Chia sẻ Chúa Nhật & Lễ Trọng

GIAN TÀ LÀM GIẢM LÒNG TIN (Bài suy niệm Thứ 7 tuần XVIII TN) - Mai Thi

Nếu thiếu đức tin là điều kiện ngăn cản phép lạ xảy ra thì bao lâu còn sống gian tà thì đức tin không lớn lên được. Như vậy đức tin chỉ là lý thuyết nếu không khởi đi từ những hành động giúp cho cuộc sống thêm công chính: đức tin là hậu quả từ việc bỏ đi nếp sống gian tà. Tắt một lời: thay đổi cuộc đời mới thực sự là cách giải quyết tận gốc những cản trở để cho niềm tin lớn lên.

 

GIAN TÀ LÀM GIẢM LÒNG TIN

(Bài suy niệm Thứ 7 tuần XVIII TN)

 

Đức tin là một đặc ân, là món quà cao quý Thiên Chúa ban cho con người. Nhờ đức tin, những kẻ “người trần mắt thịt” như chúng ta mới có thể nhận ra sự hiện hữu và tình yêu thương quan phòng của Thiên Chúa đã, đang và tiếp tục can dự vào mọi hoạt động trên trần thế này. Nhờ đức tin, người Kitô hữu chúng ta mới tìm được ý nghĩa và mục đích của cuộc sống...

Ðức tin cần thiết cho con người, không những để được cứu rỗi, mà còn để biết vui tươi đón nhận những biến cố trong đời sống theo thánh ý Chúa. Tuy nhiên đức tin không thể lớn lên được nếu về phía Thiên Chúa đơn phương ban tặng còn con người cứ dửng dưng không muốn, không sẵn sàng lắng nghe tiếng nói của Thánh Thần, không hề có sự biến đổi đời sống. Chúa Giêsu trong bài Tin mừng hôm nay (Mt 17, 14-20) đã chỉ cho chúng ta nguyên nhân của sự kém lòng tin và do kém lòng tin nên phép lạ đã không thể xảy ra.

Gian tà là một trong những tố chất độc hại, là “kẻ phá rối”, là nguyên nhân gây cản trở con người không chỉ ở mặt luân lý mà còn ảnh hưởng trực tiếp trong việc bảo vệ và xây dựng đời sống đức tin. Để duy trì và gia tăng đức tin thì cần phải xin ơn đức tin luôn luôn; đồng thời tìm mọi phương thế tự nhiên lẫn siêu nhiên nhằm khơi dậy và phát triển đức tin, giúp nó lớn lên mỗi ngày. Giáo huấn của Tin mừng đề nghị chúng ta thực hiện hai phương thế cụ thể: mặt tích cực “phải luôn luôn cầu nguyện” (x. Lc 18, 1), còn mặt tiêu cực là tránh gian tà (Lc 11, 39). Đây cũng là sứ điệp và chìa khóa chúng ta tìm thấy trong bài Tin mừng hôm nay (Mt 17, 14-20). Quả vậy, Chúa Giêsu qua lời than thở cũng là lời trách móc về tình trạng dẫn đến sự suy yếu, sự kém cỏi và có khi là sự cứng tin từ phía con người, đó là do còn sống gian tà. Lời than thở này không chỉ dành riêng cho cha con kẻ bị bệnh kinh phong hay đám đông dân chúng có mặt hôm đó mà ngay cả đối với các môn đệ và mỗi chúng ta hôm nay: “Ôi thế hệ cứng lòng không chịu tin và gian tà” (Mt 17, 17).

Người gian tà được biết đến như là người có tính giả dối và sống không chính đáng. Để có đức tin và đức tin vững mạnh cần vượt qua những yếu tố của sự gian tà, vì sự gian tà làm cho đức tin bị hao mòn nếu không muốn nói là giết chết đức tin. Gian tà là điều cản trở của lòng tin, làm cho người ta rơi vào tình trạng “mắc bệnh kém tin”. Nếu thiếu đức tin là điều kiện ngăn cản phép lạ xảy ra thì bao lâu còn sống gian tà thì đức tin không lớn lên được.  Như vậy đức tin chỉ là lý thuyết nếu không khởi đi từ những hành động giúp cho cuộc sống thêm công chính: đức tin là hậu quả từ việc bỏ đi nếp sống gian tà. Tắt một lời: thay đổi cuộc đời mới thực sự là cách giải quyết tận gốc những cản trở để cho niềm tin lớn lên.

Khi Chúa Giêsu giải thích cho các môn đệ tại sao các ông không chữa lành bệnh được Người muốn cho họ thấy rằng điều hết sức bình thường vì “tại anh em kém tin!”. Nguyên do chính là vì các ông còn gian tà: tự mãn và cậy vào khả năng riêng của mình chứ không phải là niềm tin vào Thiên Chúa. Đọc trong Tin Mừng rất nhiều lần khi chữa bệnh cho ai đó Chúa Giêsu đều hỏi họ có tin không và nếu họ tin thì lập tức phép lạ xảy ra. Trái lại khi thiếu hay không có lòng tin thì phép lạ thật khó xảy ra: chính Chúa Giêsu cũng không thể làm được nhiều phép lạ đối với những người cứng lòng tin tại quê hương của Người.

Sứ điệp lời Chúa hôm nay chỉ cho chúng ta bí quyết để có thể làm được mọi sự đó là phải có lòng tin mà lòng tin lại khởi đi từ việc bỏ đi cách sống gian tà. Cũng giống như những người trực tiếp nghe lời trách móc của Chúa Giêsu ngày xưa thì chúng ta cũng đang sống trong nếp sống gian tà mà đôi khi chúng ta không biết. Thật đáng trách vì chúng ta vẫn còn gian tà trong tư tưởng, trong lời nói và việc làm. Sự gian tà hiểu một nghĩa rộng là đi ngược đường lối Chúa, chống lại Chúa…. Chính vì thế nên chúng ta vẫn chưa thấy phép lạ xảy ra cho mình, cho người khác.

 

 Mai Thi