THƯ VIỆN

MỞ TÂM HỒN ĐÓN NHẬN CHÂN LÝ

MỞ TÂM HỒN ĐÓN NHẬN CHÂN LÝ

(Mt 11, 16-19)

                                                                           Lm. Đan Khanh, O.Cist-PV.

Khi suy niệm đoạn Tin Mừng hôm nay, chúng ta nhớ  đến câu chuyện 5 thầy bói mù đi xem voi, mỗi người sờ vào một bộ phận của con voi và cho rằng con voi theo như họ đã sờ thấy.

Thầy này sờ cái vòi thì nói voi giống con đỉa lớn; thầy sờ cái ngà thì nói voi như cái đòn cán; thầy sờ tai thì khẳng định cho rằng voi như cái quạt; thầy sờ chân thì bảo voi sừng sửng như cái cột nhà; thầy sờ đuôi bèn cãi lại: nó tua tủa như cái chổi xề. Năm thầy bói ai cũng cho rằng mình đúng, không ai chịu ai, cuối cùng họ đánh nhau sứt đầu mẻ trán.

Chúa Giêsu đến, Ngài đem Tin Mừng cứu độ và ngỏ lời với con người. Chỉ những ai khôn ngoan thật mới nhận ra Ngài, mới nghe được tiếng Ngài. Giữa những sai lầm của con người, Thiên Chúa luôn lên tiếng, chỉ dạy, kêu gọi con người sám hối, trở về, tin vào Ngài để đón nhận ơn cứu rỗi.

Ngài hướng dẫn, chỉ ra con đường của sự thật, con đường đi đến hạnh phúc trường sinh. Kẻ khôn ngoan thực phải là người rất tinh tế để nhận ra Ngài, là Thiên Chúa của lòng mình. Sự khôn ngoan ấy sẽ giúp con người có được lòng khiêm tốn, mở ra để đón nhận chân lý và trở về với Thiên Chúa.

Những người Do Thái thời Chúa Giêsu cũng giống như những thầy bói mù, họ mắc căn bệnh thiển cận, chủ quan, cứ tưởng mình sáng, hóa ra mình chẳng thấy gì! Khi người ta vô cảm, vô tri thì dù có mời gọi thế nào họ vẫn chai cứng. Cho nên chính sự cứng lòng làm cản trở con người đón nhận ơn cứu độ.

Mùa vọng là thời gian để chúng ta chuẩn bị tâm hồn xứng đáng đón mừng Con Thiên Chúa giáng sinh. Trong sáng kiến tình yêu của lòng thương xót, Thiên Chúa gởi đến cho con người một vị tiền hô để giúp chuẩn bị tâm hồn là thánh Gioan Tẩy Giả. Tuy nhiên, một số người thời Chúa Giêsu không đón nhận Gioan Tẩy Giả, cũng chẳng đón nhận Chúa Giêsu.

Trong Tin Mừng, người Do Thái yêu cầu Chúa phải hành xử theo ý họ giống như hai nhóm trẻ chơi với nhau, nhóm này thổi sáo thì bắt nhóm kia phải múa nhảy để thành trò chơi đám cưới; hay nhóm này thổi kèn bắt nhóm kia phải khóc lóc cho ra trò chơi đám ma. “Tụi tôi thổi sao cho các anh, mà các anh không nhảy múa” (Mt 11, 17).

Sự cứng lòng còn được thể hiện qua việc không chấp nhận người khác, mà bắt người khác phải như mình suy nghĩ, mong muốn: “Ông Gioan đến, không ăn, không uống, thì thiên hạ bảo: ‘Ông ta bị quỷ ám’. Con Người đến, cũng ăn cũng uống như ai, thì thiên hạ lại bảo: ‘Đây là tay ăn nhậu, bạn bè với quân thu thuế và phường tội lỗi” (Mt 11, 19a). Họ chỉ hiểu ơn cứu độ theo quan điểm riêng của mình, chỉ nhìn Ðấng Messia theo cái nhìn phiến diện nên người Do Thái đã khép chặt cửa lòng trước lời mời gọi của ơn cứu rỗi. Bởi cái “cứng lòng” đã chi phối hết tất cả. Họ đã không tin Ngài.

Với cái nhìn phiến diện đã nảy sinh những phe phái chủ quan. Chính vì thế mà ơn cứu độ đến và qua đi mà người Do Thái chẳng nhận ra: "Ngài đã đến trong nhà Ngài nhưng người nhà đã không nhận ra Ngài, không đón tiếp Ngài".

Lối nhìn như thế với thái độ kiêu căng, phê phán chủ quan ấy phải chăng cũng đang ảnh hưởng tới đời sống của người kitô hữu trong gia đình, trong giáo xứ, trong Dòng Tu và trong mỗi cá nhân của chúng ta? Ngày nay nhiều người cũng mắc phải căn bệnh của người Do Thái. Nghĩa là chỉ muốn Chúa theo ý mình chứ không bao giờ để ý tìm hiểu ý Chúa để mà theo. Vì vậy, họ giới thiệu Ðức Kitô cho người khác chỉ là một Ðức Kitô bị bóp méo cho hợp với chủ trương của họ, có lợi cho họ.

Lời Chúa mời gọi ta hãy hoán cải, nghĩa là biết đặt đúng mục tiêu của cuộc đời mình là được hạnh phúc viên mãn. Chính vì vậy phải biết từ bỏ những thứ là hư vô, ảo huyền; những sai trái, méo mó, lệch lạc; những niềm vui chóng qua ở trần gian này.

Nhiều lần nhiều lúc trong cuộc đời, ta đã hành động như người Do Thái, nhìn Chúa bằng một cái nhìn phiến diện. Chỉ đón nhận Thiên Chúa hợp với sở thích, quyền lợi cá nhân…, vì thế khi giới thiệu Thiên Chúa cho người khác Ngài đã bị uốn nắn theo những điều mình nghĩ.

Khi tự biến mình thành tiêu chuẩn, thước đo của chân lý và các giá trị đạo đức, con người sẽ trở nên nô lệ của chính mình, và sẽ mù loà, điếc lác đối với những lời mời gọi của chân lý, của sự thật.

Chúng ta cần phải đáp trả lời mời gọi của Chúa như thế nào để sống và làm chứng về Chúa hôm nay? Nhất là trong suốt hành trình Mùa Vọng, để chuẩn bị tâm hồn ấp áp hơn, sạch sẽ hơn sẵn sàng cho Ngôi Hai Thiên Chúa giáng trần.